[HƯỚNG DẪN] Thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên

[HƯỚNG DẪN] Thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên

Mật ong của Việt Nam không thiếu, tuy nhiên người tiêu dùng rất khó để phân biệt được đâu là mật ong thật và mật ong giả. Chính vì vậy rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn sử dụng mật ong nhập khẩu từ nước ngoài. Bởi trước khi có thể bày bán ra thị trường phải trải qua các quy trình kiểm tra, thông quan nghiêm ngặt. Vậy cụ thể nó được thực hiện theo quy trình như thế nào? Sau đây Fago Logistics sẽ cung cấp chi tiết về thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên, quý độc giả có thể tham khảo nhé!

1. Chính sách nhập khẩu mật ong tự nhiên

Mật ong rất tốt cho sức khỏe

Theo quy định tại Phụ lục III Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ thì “Mật ong và các sản phẩm từ mật ong” là sản phẩm/nhóm sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, khi nhập khẩu, người nhập khẩu phải nộp Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu.

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016; được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 35/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018; Thông tư số 15/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT thì “sữa tươi, sữa chua, bơ, pho mát, sữa hộp, sữa bột, sữa bánh và các sản phẩm từ sữa” và “Mật ong tự nhiên” thuộc đối tượng phải kiểm dịch.

Điều 4 Nghị định 15/2018/NĐ-CP Tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi nhập khẩu sản phẩm về và kiểm tra chất lượng khi hàng đã nhập cảng.

Công văn số 4415/TCHQ-GSQL ngày 13/9/2002 quy định Các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục nhập khẩu mật ong và các sản phẩm từ ong, ngoài bộ hồ sơ phải nộp và xuất trình cho cơ quan Hải quan theo quy định hiện hành phải nộp thêm Giấy chứng nhận không có dư lượng Chloramphenicol do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.

Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng dịch vụ khai thuê hải quan tại Fago Logistics

2. Mã HS code và biểu thuế nhập khẩu mật ong tự nhiên

Để quá trình nhập khẩu mật ong tự nhiên được diễn ra thuận lợi thì việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là xác định chính xác mã HS code của nó. Bởi thông qua mã HS code, quý khách hàng sẽ nắm được chính sách nhập khẩu cũng như các loại thuế nhập khẩu cần đóng.

Theo biểu thuế xuất nhập khẩu năm 2023, các loại mật ong tự nhiên thuộc:

Phần I: ĐỘNG VẬT SỐNG; CÁC SẢN PHẨM TỪ ĐỘNG VẬT

Chương 04: Sữa và các sản phẩm từ sữa; trứng chim và trứng gia cầm; mật ong tự nhiên; sản phẩm ăn được gốc động vật, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác

04090000 - Mật ong tự nhiên.

Thuế nhập khẩu thông thường của mật ong tự nhiên là 15%. Thuế nhập khẩu ưu đãi là 10%. Thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5% chưa qua chế biến và 10% đã chế biến.

3. Thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên như thế nào?

Mật ong tự nhiên không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu như các loại hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, khi nhập khẩu mật ong tự nhiên cần phải xin giấy phép kiểm dịch, tự công bố sản phẩm, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP).

Khi nhập khẩu mật ong tự nhiên cần phải xin giấy phép kiểm dịch

3.1 Xin giấy phép kiểm dịch động vật

Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đăng ký (theo mẫu)

+ Giấy đăng ký kinh doanh của Doanh Nghiệp

+ Giấy kiểm dịch đầu nước ngoài (còn được gọi là Health Certificate)

Tất cả các chứng từ trên chuẩn vị xong nộp về Cục Thú Y ngoài Hà Nội, trong thời gian 5-7 ngày làm việc, cán bộ ở Cục Thú Y sao khi nhận được sẽ kiểm tra bộ hồ sơ , nếu các thông tin chính xác thì họ sẽ xét duyệt và cấp giấy phép.

3.2 Thủ tục tự công bố sản phẩm mặt hàng mật ong

Do mật ong là thực phẩm nên theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP phải tiến hành tự công bố sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

- Thành phần hồ sơ thực hiện tự công bố sản phẩm hũ mật ong tự nhiên:

+ Bản tự công bố sản phẩm theo mẫu.

+ Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm

+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở công bố.

+ Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

- Các tài liệu phải được thể hiện bằng tiếng Việt, trong trường hợp là tiếng nước ngoài thì phải dịch sang tiếng Việt và được công chứng.

- Thời gian tự công bố 12-15 ngày.

- Tổ chức cá nhân tự công bố sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và 01 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định.

3.3 Đăng ký làm kiểm tra ATVSTP

Trước hoặc khi hàng về đến cửa khẩu, chủ hàng nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 15/2018/NĐ-CP đến cơ quan kiểm tra nhà nước hoặc Cổng thông tin một cửa quốc gia phân hệ Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương (nếu đã áp dụng);

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan kiểm tra nhà nước có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và ra thông báo thực phẩm đạt hoặc không đạt yêu cầu nhập khẩu theo Mẫu số 05 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp yêu cầu bổ sung hồ sơ thì phải nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý của việc yêu cầu;

Chủ hàng có trách nhiệm nộp Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu cho cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa

3.4 Khai báo kiểm dịch động vật

Sau khi Cục Thú y có văn bản đồng ý và hướng dẫn kiểm dịch, trước khi hàng đến cửa khẩu nhập, đơn vị có hàng hóa cần nhập khẩu gửi 01 bộ hồ sơ khai báo kiểm dịch tới cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu theo một trong các hình thức: qua Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc gửi qua thư điện tử, fax sau đó gửi bản chính hoặc gửi trực tiếp.

Hồ sơ khai báo kiểm dịch bao gồm:  

+ Đơn khai báo kiểm dịch

+ Giấy chứng nhận kiểm dịch của nước xuất khẩu.

+ Hợp đồng thương mại

+ Hóa đơn thương mại 

+ Phiếu đóng gói hàng

+ Giấy phép đăng ký kinh doanh

Lô hàng của bạn sẽ được cán bộ kiểm dịch lấy mẫu và kiểm tra trực tiếp lô hàng của bạn tại cảng.

3.5 Mở tờ khai và thông quan hàng hóa

Sau khi hoàn tất các bước trên người nhập khẩu tiến hành mở tờ khai dựa theo các thông tin trên bộ chứng từ. Lấy kết quả phân luồng và xuất trình bộ hồ sơ để cán bộ hải quan kiểm tra, duyệt thông quan (Nếu luồng đỏ phải tiến hành kiểm tra hàng hóa thực tế).

Hồ sơ hải quan bao gồm:

Vận tải đơn (Bill of Lading)

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

+ Danh sách đóng gói (Packing list)

Hợp đồng thương mại (Sale contract)

Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O - nếu có)

Tờ khai hải quan hàng nhập

+ Giấy đăng ký kiểm dịch động vật

+ Giấy chứng nhận kiểm dịch của nước xuất khẩu.

+ Giấy chứng nhận không có dư lượng Chloramphenicol do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.

+ Các chứng từ khác (nếu có)

Xem thêmThủ tục nhập khẩu táo đỏ sấy khô Tân Cương mới nhất

4. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên tại Fago Logistics

Khâu khai báo làm thủ tục hải quan tại Việt Nam rất lằng nhằng, thủ tục rườm rà, nếu doanh nghiệp không có kinh nghiệm rất dễ bị sai sót trong việc làm giấy tờ khai báo hải quan. Vì vậy, sử dụng dịch vụ ủy thác thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên tại Fago Logistics là sự lựa chọn tốt nhất lúc này.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu tại Fago Logistics

+ Fago Logistics sẽ thay doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ cần thiết để nhập khẩu mật ong như giấy phép kiểm dịch, thực hiện công bố sản phẩm,…

+ Đội ngũ nhân viên giỏi, tận tâm với khách hàng, xử lý mọi tình huống phát sinh cho doanh nghiệp.

+ Quá trình khai báo hải quan nhập khẩu nhanh chóng với chi phí cạnh tranh, uy tín chất lượng nhất, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

+ Hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ đường biển quốc tế, đường thuỷ nội địa cho đến đường bộ, đường hàng không,…

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu mật ong tự nhiên. Nếu quý công ty có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc cần hỗ trợ tư vấn vui lòng liên hệ trực tiếp đến Fago Logistics theo thông tin dưới đây.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY