Đại lý hải quan là gì? Lợi ích khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan

Đại lý hải quan là gì? Đại lý hải quan sẽ giúp gì cho doanh nghiệp của bạn? Có cần để cho đại lý thay doanh nghiệp hay không? Đây là những câu hỏi mà một số người đang muốn tìm hiểu, hôm nay Fago Logistics sẽ chia sẻ với bạn về một số thông tin chi tiết để bạn hiểu rõ hơn.

1. Đại lý hải quan là gì?

Đại lý hải quan chính là những công ty chuyên làm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan theo hợp đồng của đại lý, họ luôn đứng tên đại lý ở trên các tờ khai hải quan, có ký tên đóng dấu của mình vào bên trong ô của người khai báo hải quan, hoặc sử dụng chữ ký số của mình để truyền tờ khai.

Các đại lý hải quan hoạt động dựa vào hợp đồng ủy quyền cùng với chủ hàng xuất nhập khẩu, và phải chịu mọi trách nhiệm trong việc phạm vi được ủy quyền.

2. Sự khác nhau giữa đại lý hải quan và người cần kê khai hải quan

Cho dù đều là đại lý thì đơn vị cung cấp dịch vụ thông quan, hải quan nhưng giữa người khai báo hải quan và đại lý hải quan cũng có những điểm khác nhau như sau:

– Đại lý làm thủ tục hải quan phải đứng tên trên các tờ khai, với vai trò là đại lý, họ sẽ sử dụng chữ ký và con dấu pháp nhân của mình để làm các tờ khai.

Mà trong khi đó, người cần khai hải quan thì sử dụng giấy giới thiệu của chủ hàng để làm các thủ tục hải quan, họ sẽ không xuất hiện ở bất kỳ chứng từ nào của mỗi bộ hồ sơ hải quan, đối với cơ quan hải quan, họ chính là những người chủ hải quan.

Đại lý làm thủ tục hải quan

– Đối với tính trách nhiệm, đại lý hải quan ở mức độ cao hơn bởi họ sẽ có dấu đứng ở trên tờ khai, mà bản thân của các doanh nghiệp này cũng sẽ được các cơ quan hải quan đánh giá về năng lực dựa vào những tờ khai mà họ đã được hoàn thành.

– Đại lý hải quan sẽ phải có nhân viên được đào tạo thường xuyên và được Tổng cục Hải quan công nhận. Cho đến tháng cuối cùng năm 2014, cả nước có khoảng 250 đại lý làm thủ tục hải quan, mà trong đó người khai báo thuế thì có thể là bất cứ ai, chỉ cần biết chút ít nghiệp vụ và được chủ hàng thuê làm dịch vụ.

Xem thêm: Fago Logistics - Đơn vị cung cấp dịch vụ khai báo hải quan thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa số 1 hiện nay

3. Chủ hàng sẽ được lợi ích gì khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan

Đối với việc thuê đại lý làm thủ tục hải quan sẽ có một số ưu điểm đặc biệt như dưới đây mà bạn quan tâm tới:

– Không cần phải sử dụng chữ ký số của mình để làm các duyệt ký, hay gửi các giấy tờ không như trước kia. Đại lý sử dụng chữ ký số của mình để làm khai báo và truyền tờ khai.

– Trách nhiệm và phần năng lực của người cung cấp dịch vụ sẽ cao hơn so với hình thức tự khai báo thuế.

Mặc dù như vậy, nhưng phía chủ hàng và các đại lý đều đang có tâm lý ngại khi ký kết hợp đồng đại lý và ký tên ở trên tờ khai báo hải quan. Nguyên nhân đều do chính sách thuế và chính sách hàng hóa XNK khá phức tạp, các bên đều rất lo ngại về các mặt pháp lý trong quá trình chưa được Hiệp hội về các đại lý hải quan. Với vấn đề này có lẽ sẽ được khắc phục trong một thời ngắn, khi các ngành hải quan triển khai tại hệ thống VNACCS và đẩy mạnh về quá trình phát triển dịch vụ đại lý để làm thủ tục hải quan.

4. Điều kiện để làm đại lý hải quan

Để trở thành các đại lý thủ tục hải quan, thì một công ty dịch vụ cần phải có ít nhất 1 nhân viên được đào tạo và được cấp các chứng chỉ về nghiệp khai báo hải quan.

Nhân viên đó cần phải tham gia vào các khóa đào tạo theo các quy định của Thông tư số 80/2011/Tt-BTC tại các cơ sở đào tạo đã được Tổng cục Hải quan cho phép, như: học viện tài chính, trường cao đẳng tài chính hải quan, trường đại học tài chính – marketing….

Khóa học cần phải có đầy đủ 4 phần học, học trong vòng 8 – 10 buổi là xong, và sau đó sẽ dự ký thi được Tổng cục Hải quan tổ chức. Điểm của cả 4 phần học đều đạt trên 5 sẽ được cấp chứng chỉ. Như tôi đã từng tham gia dự thi vào cuối năm 2012, và cũng có lẽ có tới vài chục người đã làm và cs kinh nghiệm mà vẫn bị thi trượt là chuyện bình thường.

5. Thi chứng chỉ nghiệp vụ đại lý hải quan

Cũng khá thú vị với việc tham dự vào khóa học và thi lấy chứng chỉ này. Nếu nói về chứng chỉ nghề, thì học trong vòng 8 tuần, và trong đó với 2 ngày cuối của 8 tuần thì thi. Nhưng với những bạn mới đi làm tại các tỉnh, mà cần phải về Hà Nội hoặc TP.HCM để học, thì cũng khá dài và gian nan.

Hiện nay có một số trường và trung tâm đào tạo đã mở lớp tại cá tỉnh thành để đáp ứng về nhu cầu của các đơn vị. Khóa học sẽ được đánh giá của một số người, vừa tràn lan, lại vừa cắt ngắn nên chưa được thiết thực lắm. Theo cá nhân tôi đã học và đánh giá thì thấy cũng có phần đúng.

Nhưng cụ thể về pháp luật hải quan, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực hải quan thì quả thật sẽ rất khó nhớ, và khó thuộc. Nhưng về tựu chung, học cả mấy chuyên đề xong ôn luyện thi, thì thấy cũng khá bổ ích, bởi chúng có cái nhìn về tổng quát hơn.

Đại lý làm thủ tục hải quan chuyên nghiệp

Đối với bạn nào mới bước chân vào nghề, hoặc chưa hề biết gì về nghề thông quan, tôi khuyên bạn chưa nên học ngay. Kiến thức cũng khá rộng, cần được nén lại trong mấy tuần, giảng viên nói khá nhanh. Như thế. Người mới bước vào nghề sẽ rất khó bắt kịp, dễ có cảm giác chán nản hoặc thậm chí còn bị lãng phí mỗi khi học. Với những bạn đó thì chấp nhận cắp sách đi theo những anh chị đã có nhiều kinh nghiệm, va chạm vào thực tế, ít nhất họ cũng sẽ chỉ cho bạn các kiến thức cơ bản như:

– Chức từ hợp đồng ngoại thương, hóa đơn thương mại, vận đơn, chứng nhận xuất xứ,…

– Hồ sơ hải quan như: tờ khai hải quan, tờ khai trị giá, giấy nộp thuế.

– Thủ tục hải quan: khai trên phần mềm, và thông quan tại các chi cục.

– Tất cả các nghiệp vụ có liên quan như: lấy lệnh hãng tàu, kiểm kê hàng hóa, kiểm tra chất lượng hàng hóa, tham vấn giá,….

Tới khi nắm bắt được sự ổn định, như 6 tháng – 1 năm, thì khi đó bạn hãy theo học lớp về nghiệp vụ khai báo hải quan để có thêm nhiều lợi ích hơn và các kiến thức cho mình.

Nhưng, nếu bạn đang học chỉ để lấy chứng chỉ, thì hãy xin việc làm đi rồi hãy học, bạn sẽ thấy đỡ vất vả hơn cho việc học của mình, rồi lấy chứng chỉ sau.

Trên đây là các chia sẻ của chúng tôi về các kinh nghiệm mà chúng tôi đã trau dồi, mong rằng với những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc tìm hiểu về đại lý thủ tục hải quan. Nếu bạn đang cần tìm hiểu về thủ tục hải quan hay cần tìm tới đơn vị làm dịch vụ hải quan hãy liên hệ ngay tới Fago Logistics để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ xuất nhập khẩu quan trọng khi làm hàng hóa

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY