[Chia sẻ] Quy trình làm hàng nhập khẩu FCL

Có thể nói FCL là hình thức được ưa chuộng trong việc vận chuyển quốc tế từ xưa đến nay. Việc lựa chọn phương thức vận chuyển FCL giúp đơn vị giao nhận quốc tế đưa ra mức chi phí phù hợp cho lô hàng xuất nhập khẩu. Vậy Hàng FCL thực chất là gì? Quy trình làm hàng nhập khẩu FCL như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Hàng FCL là gì?

FCL là tên gọi viết tắt của cụm từ tiếng Anh Full Container Load tức hàng vận chuyển nguyên container. Các mặt hàng thường là đồng nhất (giống nhau) đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.

Khi lựa chọn hình thức vận chuyển này, người gửi hàng có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container.

Xem thêm: Fago Logistics cung cấp dịch vụ mở tờ khai hải quan, chuyên nghiệp

2. Quy trình làm hàng nhập khẩu FCL

Khi đã hiểu rõ về thuật ngữ FCL là gì? Bạn cần thực hiện quy trình xuất khẩu hàng FCL theo các bước cơ bản dưới đây:

Bước 1: Nhận và kiểm tra tính pháp lý của bộ chứng từ nhập khẩu

Sau khi hai bên ký kết hợp đồng giao nhận, bên khách hàng sẽ gửi cho nhân viên một bộ chứng từ nhập khẩu. Bộ chứng từ này bao gồm:

+ Các chứng từ bắt buộc

Hợp đồng thương mại ( Sales contract)

Vận tải đơn (Bill of Lading)

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

+ Bản kê chi tiết hàng hóa (Packing List)

+ Những chứng từ dưới đây có thể có hoặc không, tùy theo trường hợp thực tế của hợp đồng thương mại.

- L/C (Tín dụng thư)

- Insurance Certificate (Chứng từ bảo hiểm)

- C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ)

- Phytosanitary Certificate (Chứng thư kiểm dịch)

- Sanitary Certificate (Giấy chứng nhận vệ sinh)

- Fumigation Certificate (Chứng thư hun trùng)

Bước 2: Khai hải quan điện tử và đóng thuế và đóng thuế

Sử dụng phần mềm ECUS5/VNACCS để khai Hải quan điện tử. Sau khi đã hoàn tất khai điện tử, ta sẽ nhận được tờ khai hải quan hàng nhập, in bộ tờ khai ra và nộp thuế tờ khai để có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước online hoặc đóng đi bằng giấy nộp tiền

Lưu ý: Giấy nộp tiền là bằng chứng công ty đã nộp thuế, không được làm mất.

Bước 3: Lấy lệnh D/O

Trước khi tàu cập cảng (hàng về) khoảng 2 ngày, hãng tàu sẽ gửi một thông báo hàng đến cho chúng ta. Thông báo này bắt buộc phải có các thông tin sau:

- Hãng tàu hoặc FWD, người phát hành thông báo.

- Số Bill tương ứng của lô hàng.

- Người gửi hàng, người nhận hàng.

- Ngày hàng đến, Cảng đến

- Các giấy tờ và yêu cầu cần thiết để đến nhận lệnh giao hàng.

- Ngoài ra còn các thông tin về cước phí hoặc quy định riêng của từng hãng tàu FWD.

Để có thể kéo container hàng về kho công ty, theo quy định của mỗi hãng tàu ta phải mượn container, bằng cách chúng ta sẽ gửi email giấy mượn cont và đóng 1 khoản tiền cược, sau đó hãng tàu sẽ cấp cho chúng ta 4 liên giấy mượn cont (có hãng tàu thì giấy mượn cont là giấy hạ rỗng), chức năng của giấy hạ rỗng là để giao cho tài xế thực hiện thủ tục trả cont khi công ty đã xuống hàng xong.

Sau khi đã đóng tất cả các phí, nhân viên hãng tàu sẽ giao D/O gồm 4 bản, có đóng mộc ký phát của hãng tàu.

Cần phải kiểm tra lại bộ D/O trước khi rời khỏi hãng tàu: (Hiện nay D/O giấy đã chuyển thành EDO, tức là chúng ta nhận lệnh điện tử qua email và Fax-mail).

Lưu ý: Nếu hàng về trực tiếp hãng tàu chúng ta sẽ có 01 bộ D/O phát hành từ hãng tàu, còn nếu hàng qua FWD thì phải có 2 bộ D/O ( 1 bộ D/O của hãng tàu + 1 bộ D/O do FWD phát hành).

Bước 4: Đăng ký tờ khai tại cảng

Sau khi khai báo hải quan điện tử thành công và in tờ khai. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ để đăng ký tờ khai tại cảng. Cụ thể: 

+ Tờ khai hải quan nhập khẩu

+ Bill

+ Invoice

+ Packing list

+ C/O (nếu có)

+ Giấy giới thiệu

+ Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng (nếu có)

Đăng ký tờ khai

Khi đã đủ bộ chứng từ, tại chi cục Hải Quan cửa khẩu nhập, tiến hành nộp bộ hồ sơ vào khay phân tờ khai, đợi cán bộ phân tờ khai, trả bộ hồ sơ ra khay lúc nãy chúng ta nộp, lúc này chúng ta sẽ biết cty được phân cán bộ hải quan đăng ký nào thuộc cửa nào và nộp bộ hồ sơ vào đó.

Lưu ý: Tại bước này nếu lô hàng mình luồng vàng thì chuyển qua bước 6. Nếu lô hàng bị luồng đỏ thì nhảy xuống bước bên dưới xong qua bước 5 liền.

Bước 5: Kiểm hóa (nếu tờ khai luồng đỏ)

Đăng kí chuyển bãi kiểm hóa tại điểm đăng ký chuyển bãi kiểm hóa - rút ruột (tại phòng thương vụ cảng), hoặc gửi mail cho thương vụ cảng: nộp một bản sao D/O trên đó có ghi tên, số điện thoại của mình, tên công ty.

Sau đó nộp một D/O và giấy giới thiệu ở nơi đăng ký cắt seal hoặc đăng ký trên eport để làm phiếu cắt seal, nhận lại một phiếu yêu cầu cắt/bấm seal như hình, sau đó tìm vị trí container mình (trên phiếu yêu cầu cắt/bấm seal), nếu cont nằm trên cao thì nhờ đội xe nâng hạ cont xuống.

Tiếp theo đợi cán bộ Hải quan kiểm hóa xuống kiểm hóa, trong thời gian chờ thì liên hệ công nhân cắt seal của cảng, cân đối thời gian để quá trình cắt seal phải có sự chứng kiến của cán bộ Hải quan kiểm hóa.

Hải quan tiến hành kiểm hóa lô hàng của mình, nếu lô hàng thực tế kiểm đúng hết với các thông tin trên chứng từ đã khai báo thì ổn, Hải Quan sẽ lên tờ khai và trả kết quả cho doanh nghiệp tại bước 6, thế là xong kiểm hóa.

Bước 6: Rút tờ khai có thể lấy trên phần mềm ECUS5/VNACCS hoặc nhờ hải quan in giùm.

Bước 7: Xuất phiếu EIR

Khai báo trên Eport để in phiếu EIR (nhớ kiểm tra thông tin: số cont, số seal, vị trí, hạn, mã lệnh).

Bước 8: Thanh toán tờ khai

Đối chiếu tờ khai trên Eport trong lúc khai báo in phiếu giao container – quay lại bước 7

Bước 9: Lấy hàng

Trên Eport tình trạng thông quan để Yes thì xe có thể vào lấy hàng. Còn No thì container chưa khớp.

Bước 10: Trả container rỗng và nhận lại tiền cược container

Sau khi lấy hàng về kho, bên vận chuyển phải trả lại container rỗng cho hãng tàu tại đúng nơi và trong khoảng thời gian quy định trên giấy mượn container.

Sau khi trả cont rỗng, họ sẽ nhận được giấy xác nhận đã trả container rỗng. Chúng ta có thể đem giấy này cùng với giấy mượn container ra hãng tàu để lấy lại tiền cược container đã cược tại bước 3.

Bước 11: Quyết toán và lưu hồ sơ

Sau khi giao hàng xong, nhân viên giao nhận sẽ liệt kê các khoản mục, các chi phí phát sinh như: phí làm hàng, phí hải quan, phí vận chuyển có hóa đơn, những chi phí phụ không có hóa đơn. Giám đốc công ty sẽ xem xét bản giải chi, nếu có điểm bất hợp lý sẽ yêu cầu nhân viên giao nhận giải trình cụ thể, nếu được chấp nhận Giám đốc sẽ ký tên và đóng dấu xác nhận. Kế toán Công ty sẽ tổng hợp bản giải chi đó thành một Debit Note và gửi đến Công ty khách hàng (đã bao gồm cả phí dịch vụ mà Công ty các bạn đã cung cấp cho khách hàng) và gửi đến khách hàng.

Sau khi khách hàng đã thanh toán xong, nhân viên bộ phận chứng từ sẽ trả lại toàn bộ chứng từ cho công ty khách hàng:

- Tờ khai Hải quan (01) bản chính + mã vạch tờ khai;

- Thông báo thuế (01) bản chính;

- Hóa đơn dịch vụ Hải quan của công ty (01) bản chính;

- Bảng kê chi tiết (01) bản chính;

Bên công ty giữ lại một bản photo để lưu lại làm cơ sở cho tranh chấp nếu có đi kèm với báo cáo doanh thu hàng nhập:

- Tờ khai Hải quan: (01) bản sao;

- Hợp đồng ngoại thương: (01) bản sao;

- Hóa đơn thương mại: (01) bản sao;

- Vận đơn đường biển: (01) bản sao.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình làm hàng nhập khẩu LCL

3. Fago Logistics cung cấp dịch vụ vận tải hàng LCL

Nếu khách hàng có nhu cầu về dịch vụ vận tải hàng nguyên container (FCL) vui lòng liên hệ ngay với Fago Logistics. Khi lựa chọn sử dụng dịch vụ do chúng tôi cung cấp, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời như:

+ Tối ưu hoá giải pháp vận chuyển.

+ Giao hàng đúng thời hạn mà khách hàng yêu cầu.

+ Linh hoạt trong lịch trình, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

+ Đảm bảo chất lượng hàng hoá toàn vẹn trong quá trình vận chuyển.

+ Kết hợp, hỗ trợ nhiều phương thức vận chuyển khác nhau để tiết kiệm tối đa thời gian.

+ Mức cước phí cạnh tranh nhất thị trường ở thời điểm hiện tại.

+ Sở hữu mạng lưới quan hệ rộng, quá trình làm các thủ tục hải quan, thông quan cho hàng hoá được diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng nhất.

+ Hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro ngoài ý muốn.

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY