Proforma invoice là gì? Proforma Invoice phát hành khi nào?

Trong quá trình làm chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa, sẽ có rất nhiều loại hóa đơn mà bạn cần phải nắm rõ chức năng và nhiệm vụ để xử lý chứng từ nhanh hơn. Bài viết hôm nay, hãy cùng Fago Logistics tìm hiểu về Proforma invoice là gì và vai trò của nó như thế nào đối với xuất nhập khẩu nhé!

1. Proforma invoice là gì?

Hóa đơn chiếu lệ không dùng để đòi tiền mà đó chỉ có giá trị tham chiếu số tiền cần thanh toán

Proforma invoice (PI) là hóa đơn chiếu lệ, thường xuất hiện trong chứng từ xuất nhập khẩu. Về bản chất, bạn có thể hiểu đây chính là bản nháp ban đầu của hoá đơn thương mại chính thức của lô hàng và do đó không dùng để đòi tiền. Thông thường, bên xuất khẩu (người bán) sử dụng PI để thể hiện sự cam kết với bên nhập khẩu (người mua) về những thông tin liên quan đến lô hàng, trong đó có cả giá cả.

Xem thêm: Địa chỉ cung cấp dịch vụ hải quan trọn gói uy tín, chất lượng nhất hiện nay

2. Proforma invoice phát hành khi nào?

Hóa đơn chiếu lệ - Proforma Invoice

Trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, cá nhân/doanh nghiệp không nhất thiết phải phát hành hóa đơn chiếu lệ (Proforma Invoice). Tuy nhiên, để thuận tiện cho giao dịch, thì các bên có thể đưa ra chứng từ này trong quá trình thương thảo đàm phán và thực hiện hợp đồng mua bán.

Thông thường, hoá đơn chiếu lệ (Proforma Invoice) có thể được soạn thảo trong những trường hợp như:

+ Proforma Invoice được soạn thảo khi người bán cần phát hành cho người mua một chứng từ về lô hàng, mà vào thời điểm đó thì hàng chưa được giao (hoặc chưa sẵn sàng).

+ Ngoài ra, khi người bán cần có chứng từ xác nhận giá trị lô hàng để làm thủ tục hải quan xuất khẩu (ở một số quốc gia) thì có thể sử dụng Proforma Invoice.

+ Có thể phát hành Proforma Invoice trong trường hợp khi cá nhân/doanh nghiệp chưa có đầy đủ những thông tin cần thiết, hoặc chưa đến thời điểm phát hành Hóa đơn thương mại. Đến khi có đủ thông tin, người mua chấp nhận nội dung trên Proforma Invoice, và hàng đã gửi thì người bán có thể phát hành hóa đơn thương mại cho lô hàng đó.

Xem thêm: Surrendered bill of lading là gì? Khi nào sử dụng vận đơn này

3. Nội dung của Proforma invoice

Nội dung của Proforma invoice

Thông tin hóa đơn: số và ngày hóa đơn (date, invoice number)

Seller: tên, địa chỉ đăng ký kinh doanh, tell, fax của người  bán

Buyer:  tên, địa chỉ đăng ký kinh doanh, tel, fax người mua

Thông tin hàng hóa: tên hàng, đơn giá, số lượng giao dịch, quy cách đóng gói, tổng tiền thanh toán.

Payment term: phương thức thanh toán quốc tế theo thỏa thuận:  T/T 100% (By T/T, 100% advance).

Thông tin ngân hàng bên bán (bên thụ hưởng)

Port of Loading: Cảng bốc hàng

Port of Destination: Tên cảng đến dự kiến.

ETD/ ETA (Estimated time delivery/ Estimated Time Arrival): ngày giao hàng và ngày hàng đến theo dự kiến.

Xem thêmMã HS code là gì? Hướng dẫn cách tra mã HS code chính xác

4. Phân biệt Proforma Invoice (PI) và commercial Invoice (CI)

Sửa chữa văn bản: Vì hóa đơn chiếu lệ chỉ có giá trị như bản dự thảo tham chiếu giữa 2 bên nên có thể được sửa chữa và điều chỉnh kể cả khi 2 bên đã ký kết dựa trên PI. Còn CI sẽ không được sửa chữa.

Về thời điểm phát hành: Proforma invoice sẽ được phát hành trước khi gửi hàng, còn Commercial invoice phát hành sau khi lô hàng đã được gửi, hoặc đã đóng xong vào container.

Về nội dung: Proforma invoice và Commercial invoice có nhiều nội dung tương tự nhau, nhưng Commercial invoice thường đầy đủ và chính xác hơn về lượng hàng và số tiền thanh toán.

Về tính cam kết: Commercial invoice là một trong những chứng từ rất quan trọng xác nhận giao dịch mua bán, trong khi Proforma invoice chỉ như sự cam kết ban đầu của người bán gửi tới người mua.

Về hạch toán: CI được dùng để hạch toán kế toán của cả phía người mua và người bán, trong khi đó PI thì không.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã có được một cái nhìn tổng quan về Proforma invoice cũng như cách phân biệt nó với commercial invoice. Nếu bạn đang có nhu cầu thuê dịch vụ làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa thì hãy liên hệ Fago Logistics.

Với hơn 15 năm trong hoạt động dịch vụ làm thủ tục hải quan, thông quan cho hàng ngàn lô hàng, làm cầu nối giữa hàng trăm doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, Fago Logistics tự tin sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất, giá cạnh tranh nhất.

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

 

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY