DEM và DET là gì? Phân biệt DEM và DET

Trong vận chuyển hàng hóa quốc tế, tồn tại rất nhiều loại phụ phí khác nhau, trong đó phí DEM và DET là 2 loại phí rất phổ và dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, bài viết hôm nay, Fago Logistics sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn có được cái nhìn toàn diện hơn về 2 loại phí này.

1. DEM và DET là gì?

DEM là phí lưu container tại bãi của cảng được thu bởi hãng tàu

Hiểu một cách đơn giản, DEM (Demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.

DET (Detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày) nhất định. Phí DET được tính theo ngày.

Ngoài ra, khi tìm hiểu về 2 loại phí này, các bạn sẽ bắt gặp thêm khái niệm về Storage. Storage hay còn gọi là Storage Charger được hiểu là phí lưu container tại cảng mà phía khách hàng sẽ đóng trực tiếp cho cảng, không thông qua hãng tàu. Có thể hiểu một cách đơn giản, khi thời gian miễn phí DEM đã hết mà hàng hóa vẫn lưu tại cảng, thì khách hàng sẽ đóng tiền phí lưu container trực tiếp cho cảng.

Xem thêm: Fago Logistics cung cấp dịch vụ hải quan giá rẻ uy tín, chuyên nghiệp

2. Nguyên nhân làm phát sinh phí DEM và DET

DET là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến container có thể phát sinh phí DEM và DET hoặc kết hợp DEM và DET, cụ thể như:

Khai báo hải quan chậm trễ: Nhiều đơn vị do chủ quan hoăc do thiếu kinh nghiệm trong khai báo hải quan nên dẫn đến sai sót và phải làm lại. Từ đó khiến chậm trễ thời gian và phát sinh nhiều khoản phí không đáng có.

Trễ các chứng từCác chứng từ như vận đơn, CO, packing lists rất cần có cho việc thông quan nhưng lại làm trễ, từ đó kéo dài thời gian và phát sinh chi phí.

Mất chứng từ: Vấn đề này rất thường xảy ra. Có thể mất chứng từ trong vận chuyển hoặc quản lý hồ sơ không chặt chẽ, nhất là nếu mất vận đơn sẽ tốn nhiều thời gian để lấy lại.

Lỗi chứng từ: Những thông tin trên chứng từ hải quan phải khớp với chi tiết trên hóa đơn thương mại được nộp cùng với chứng từ hải quan. Nếu sai sót, nhầm lần coi như là phải làm lại từ đầu và hàng phải bị lưu kho ở bãi cho tới khi chỉnh sửa thông tin chính xác

Giải phóng hàng ở điểm đích chậm: Giải phóng hàng ở điểm đích có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận hóa đơn gốc chưa được ký hậu. Do hãng tàu chưa nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích. 

Không tiếp cận được người nhận hàng: Cuối cùng, có lúc hãng tàu không thể tiếp cận người nhận được đề cập trên vận đơn, phần lớn là lô hàng đã bị bỏ bởi người gửi hàng, người nhận hoặc cả 2 nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.

3. Phí DEM và DET với hàng xuất khẩu

DEM và DET trong xuất khẩu hàng hóa

Thông thường đối với hàng xuất khẩu thì bạn sẽ được lấy container đem về kho để đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD là 5 ngày. Như vậy nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 5 ngày DEM và 5 ngày DET với điều kiện bạn trả container về bãi trước giờ closing time quy định để xuất theo lịch tàu dự kiến. 

Nếu sau 5 ngày bạn không trả container về bãi để xuất đúng lịch tàu đã book mà container để tại kho của bạn thì bạn sẽ phải thanh toán tiền lưu container tại kho (DET).

Nếu vì lý do nào đó bạn giao container về bãi nhưng sau closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tàu dự kiến. Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì bạn sẽ phải trả phí lưu container tại bãi (DEM) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE).

Xem thêm: Telex release là gì? Vai trò của nó trong giao nhận hàng hóa 

4. Phí DEM và DET với hàng nhập khẩu

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục hải quan nhập khẩu và bạn muốn mang container về kho riêng để rút hàng thì container này sẽ được miễn phí lưu container tại cảng (DEM) và phí lưu bãi tại cảng (Storage) thông thường được các hãng tàu cho phép là 5 ngày kể từ ngày tàu cập cảng. 

Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 5 ngày DEM và 05 ngày Storage. Kể từ ngày thứ 6 trở đi thì bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và Storage nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng hay bạn sẽ phải trả phí DEM và DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định trên. 

5. Một số lưu ý quan trọng về DEM và DET

Khi bạn tìm hiểu về DEM và DET là gì, chắc chắn không thể bỏ qua một số lưu ý quan trọng dưới đây:

+ Nếu hàng cập cảng vào ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ đều sẽ được tính vào thời gian miễn phí DEM và DET.

+ Phí DEM và DET sẽ khác nhau tùy theo vào các hãng tàu bạn ký hợp đồng hợp tác.

+ Chi phí DEM và DET được tính phụ thuộc vào chủng loại, kích thước và số ngày bị trễ của container. Thông thường những container hàng lạnh sẽ có mức phí cao hơn vì kích thước lớn.

+ Khi đóng hãng trực tiếp bãi sẽ không mất phí DET

+ Phí DEM và DET cần được làm rõ trong hợp đồng ngoại thương. 

Xem thêmSurrendered bill of lading là gì? Khi nào sử dụng vận đơn này

6. Mẹo tránh phát sinh phí DEM và DET

Fago Logistics là đơn vị giao nhận vận tải chuyên nghiệp, uy tín số 1 hiện nay

=> Nếu hàng hóa là thực phẩm, sản phẩm động vật, thị xem xét để yêu cầu hãng tàu và hoặc người giao hàng thêm số ngày DEM và DEL để tránh trường hợp phát sinh phí lưu container.

=> Thường xuyên liên lạc với người giao hàng và hãng tàu để cập nhật tình trạng của các chứng từ vận chuyển và lô hàng. 

=> Nếu lô hàng thanh toán bằng tín dụng thư (L/C), thì cần liên lạc với các ngân hàng về việc phát hành chứng từ.

=> Trường hợp lô hàng không thanh toán bằng L/C hoặc không yêu cầu vận đơn gốc, thì hãy yêu cầu người bán sử dụng telex thay cho vận đơn gốc để tránh mọi sự chậm trễ khi chờ vận đơn gốc.

=> Trường hợp người bán chỉ muốn gửi vận đơn gốc nhằm đảm bảo việc thanh toán tiền hàng của mình thì sau khi anh thanh toán, hãy yêu cầu để người bán phát hành telex để tránh mọi sự chậm trễ khi chờ vận đơn gốc

=> Sử dụng dịch vụ của một công ty giao nhận vận tải chuyên nghiệp, để đảm bảo lô hàng được theo dõi thường xuyên để khi sự cố xảy ra sẽ kịp thời xử lý để tránh phát sinh chi phỉ ở mức thấp nhất có thể. Fago Logistics là địa chỉ mà bạn có thể tìm đến.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn DEM và DET là gì cũng như phân biệt được 2 loại phí này. Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa, hãy liên hệ trực tiếp với Fago Logistics.

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

 

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY