Seaway bill là gì? Khi nào nên sử dụng Seaway bill?

Trong quá trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu thì Original bill, Telex release và Seaway bill là các chứng từ không thể thiếu để người nhập khẩu đi nhận hàng tại cảng. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ đi sâu tìm hiểu về Seaway bill, từ đó giúp các bạn hiểu khi nào nên dùng Seaway bill.

1. Seaway bill là gì? 

Seaway bill

Seaway bill (Sea WayBill) hay giấy gửi hàng đường biển là một hợp đồng vận chuyển giữa khách hàng và công ty vận chuyển như các hãng tàu, Seaway bill có hình thức giống như một vận đơn. Nó có thể làm dưới dạng file mềm như bản scan hoặc file cứng in ra giấy như bill, tuy nhiên trên bill có đóng chữ Negotiable – Có nghĩa là không dùng để mua bán, không thương lượng do đó không thể chuyển cho bên thứ 3. 

2. Seaway bill ra đời như thế nào?

Việc sử dụng vận đơn đã và đang gây ra một số khó khăn đáng kể đối với việc luân chuyển hàng hóa do việc gửi vận đơn gốc qua đường bưu điện thường chậm và khi vận đơn gốc bị mất thì sẽ không được cấp lại.

Ngoài ra việc in ấn vận đơn đòi hỏi nhiều công sức và tốn kém bởi chữ in mặt sau của vận đơn thường rất nhỏ, khoảng 0,3mm để chống làm giả. Chính vì vậy Seaway bill ra đời nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các khó khăn đang gặp phải ở trên. 

Xem thêm: Fago Logistics cung cấp dịch vụ hải quan giá rẻ uy tín, chất lượng

3. Quy trình cấp Seaway bill

Seaway bill sẽ giúp nhận được hàng ngay khi hàng đến cảng mà không cần xuất trình vận đơn gốc

Bước 1: Sau khi ký hợp đồng, booking chỗ với hãng tàu, sau khi nhận được booking note – xác nhận bằng booking confirmation xác nhận đặt chỗ với hãng tàu.

Bước 2: Shipper gửi (SI) để hãng tàu làm bill draft, ghi chú yêu cầu cần cấp Seaway Bill

Bước 3: Hãng tàu từ SI sẽ gửi Bill Draft cho shipper để xác nhận thông tin bill nháp xem đúng không trước khi xuất trình bill chính thức

Bước 4: Hàng tới cảng nhập, hãng tàu sẽ gửi A/N cho consignee tới nhận hàng, lên làm thủ tục với hãng tàu để nhận D/0 giao hàng.

Bước 5: Tại mục Consignee có tên người nhận hàng, công ty có tên sẽ mang giấy giới thiệu tới lấy hàng.

4. Khi nào nên sử dụng Seaway bill?

Không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng Seaway bill. Dưới đây là một số trường hợp nên sử dụng Seaway bill.

+ Thời gian gửi bill gốc dài hơn thời gian hành trình chuyên chở bằng tàu

+Thường áp dụng với những công ty có được sự tin tưởng nhất định: hợp đồng đã chuyển đủ tiền và người bán rất uy tín trên thị trường, các đơn vị forwarder và gom hàng lẻ là argent của nhau.

+ Sea waybill chỉ áp dụng được với bill đích danh còn Bill gốc có thể là bill đích danh hoặc bill theo lệnh.

Xem thêmProforma invoice là gì? Proforma Invoice phát hành khi nào?

5. Ưu nhược điểm khi sử dụng Seaway bill

 Seaway bill là các chứng từ không thể thiếu để người nhập khẩu đi nhận hàng tại cảng

5.1 Ưu điểm khi sử dụng Seaway bill

- Hỗ trợ người nhận hàng nhận được hàng ngay khi hàng đến cảng mà không cần xuất trình vận đơn gốc.

- Giảm thiểu chi phí phát hành và lưu thông vận đơn cho mọi người.

- Seaway bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá, do đó người ta không nhất thiết phải gửi ngay bản gốc cho người nhận hàng ở cảng đến mà có thể gửi bản sao qua hệ thống truyền số liệu tự động.

- Seaway bill cho phép giao hàng cho một người duy nhất khi họ chứng minh họ là người nhận hàng hợp pháp. Điều này giúp cho các bên hữu quan hạn chế được rất nhiều rủi ro trong việc giao nhận hàng.

- Không những thế, vì seaway bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá nên khi bị mất hay thất lạc thì cũng không ra hậu quả nghiêm trọng nào.

5.2 Nhược điểm khi sử dụng Seaway bill

- Seaway bill không thể dùng được nếu như shipper muốn sử dụng phương thức thanh toán thư tín dụng để đảm bảo việc thanh toán.

- Không thể chuyển nhượng được lô hàng vì Seaway bill không có chức năng chuyển nhượng.

- Một số hãng tàu xem đây là phụ phí vận tải biển và bạn phải đóng phí, hoặc không cho hold (giữ) hàng tại cảng đến khi mà đã phát lệnh làm seaway bill. 

6. So sánh Seaway bill với các loại bill khác ( bill gốc, surrendered bill)

Seaway bill chỉ sử dụng trong trường hợp bên bán đã nhận được thanh toán của người mua hoặc trường hợp 2 bên mua bán có quan hệ thân thiết (cùng hệ thống,mua bán hàng lâu dài,…) Sử dụng Seaway bill người nhận hàng có tên trong bill chỉ cần xuất trình chứng từ để lấy hàng tại cảng nhập.

Bill gốc muốn nhận hàng tại cảng nhập thì phải đợi chứng từ gửi từ shipper qua ( để có bill phải thanh toán tiền cho người bán).

Surrendered bill để nhận được hàng tại cảng nhập phải phát hành phí điện chuyển tiền Telex release. Surrendered bill chỉ phát sinh khi đã phát hành bill gốc cho người giao hàng và nó chỉ áp dụng cho bill đích danh.

Trên đây là một vài thông tin về Seaway bill mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý khách hàng. Nếu quý khách đang phân vân không biết có nên sử dụng Seaway Bill hay không thì hãy liên hệ với Fago Logistics. Chúng tôi sẽ tư vấn và hướng dẫn cho bạn một cách tận tình và chi tiết nhất về hình thức này. 

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline097.908.7491 

Kết nối với chúng tôihttps://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 [email protected]

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Liên hệ với chúng tôi hoặc gửi thắc mắc của bạn (kèm tên công ty) qua email, hotline cũng như các hình thức trực tuyến khác để được tư vấn.

Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất trong vòng 12 giờ kể từ lúc nhận email.

Xin cam kết về chất lượng, giá cả cạnh tranh. Hãy khám phá và trãi nghiệm cùng chúng tôi. Xin cảm ơn

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối tưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Copyright © 2021 fago logictis. All rights reserved. Designed By Fagogroup