Phí D/O là gì? Quy trình lấy lệnh D/O

Phí D/O là gì? Đây là một loại phí được sử dụng khá phổ biến trong dịch vụ vận tải đường biển. D/O là một trong những chứng từ quan trọng để người nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi cảng và vận chuyển về kho của mình. Vậy quy trình lấy lệnh D/O như thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây.

1. Phí D/O là gì?

D/O - viết tắt của Delivery Order

D/O - viết tắt của Delivery Order hay còn được hiểu là lệnh giao hàng. D/O được hãng tàu hoặc forwarder phát hành (mà người ta hay gọi là phát lệnh) cho consignee đem đi xuất trình với hải quan để lấy hàng sau khi tàu cập cảng đến. Và khi phát lệnh giao hàng cho consignee, hãng tàu hay forwarder sẽ thu phí. Phí này gọi là phí phát lệnh (phí D/O).

2. Phân loại phí D/O 

Trên thực tế, lệnh giao hàng được phân chia theo chủ thể phát hành lệnh. Cụ thể là D/O do hãng tàu phát hành và D/O được phát hành bởi đơn vị forwarder.

D/O do forwarder phát hành (đại lý vận chuyển): Là lệnh giao hàng do shipper phát hành yêu cầu người giữ hàng phải giao hàng cho chủ hàng. Nếu đại lý vận chuyển không phát hành bill thì người nhận D/O không có quyền lấy hàng.

D/O do hãng tàu phát hành: Là lệnh yêu cầu rõ người giữ hàng phải tiến hành giao hàng cho người nhận. Trên thực tế, forwarder sẽ được hàng tàu yêu cầu giao hàng, sau đó thì forwarder sẽ tiến hành giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để bên nhập khẩu được nhận hàng là khi forwarder có D/O của hãng tàu và đã giao lại chứng từ này cho bên mua hàng kèm theo bill gốc của hãng tàu.

Tuỳ theo việc doanh nghiệp của bạn làm việc với forwarder hay hãng tàu, các D/O sẽ được cấp tương ứng. Chính vì thế, phí D/O sẽ được thanh toán duy nhất 1 lần và thanh toán trực tiếp cho đơn vị ban hành lệnh này.

Xem thêmPhí AMS là phí gì? Tất tần tật về phí AMS

3. Nội dung trên D/O (delivery order)

Lệnh giao hàng D/O bao gồm các nội dung chủ yếu dưới đây:

+ Tên tàu và hành trình di chuyển của con tàu

+ Người nhận hàng (Consignee)

+ Cảng dỡ hàng (POD)

+ Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)

+ Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá (Gross Weight, Net weight….)

4. Quy trình lấy lệnh D/O trong hoạt động xuất nhập khẩu

Phí D/O được sử dụng khá phổ biến trong dịch vụ vận tải đường biển

Bước 1: Bạn sẽ nhận được giấy thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua forwarder.

Bước 2: Sau khi nhận được B/L và giấy báo hàng đến từ hãng tàu và bạn cần chuẩn bị đầy đủ các chứng có liên quan như: Giấy giới thiệu (sử dụng bản gốc). Giấy thông báo đến nhận hàng (sử dụng bản gốc). Giấy vận đơn (sử dụng bản gốc). Giấy căn cước công dân của người đi lấy lệnh.

Bước 3: Sau đó bạn đến hãng tàu hoặc đại lý để lấy lệnh. Việc lấy lệnh này độc lập với việc làm thủ tục hải quan, do vậy bạn có thể thực hiện cùng lúc hoặc lấy lệnh D/O trước.

Thường thì bộ lệnh D/O có 3 bản, do hãng tàu cung cấp để người nhận hàng làm giấy cược container cũng như gia hạn, đối chiếu Manifest và in phiếu giao nhận container. Ngược lại lúc hàng tàu gửi A/N, chúng ta sẽ thấy phí Local charge phải đóng để lấy được lệnh.

5. Các chi phí đi kèm khi nhận D/O

Consignee không chỉ cần thanh toán phí D/O, một số khoản chi phí khác cũng cần tính đến. Điển hình như phí THC, phí vệ sinh container, phí CFS hàng lẻ, phí cước container được các hãng tàu quy định. Chính vì thế, để thuận tiện cho việc kiểm tra sau này, tốt nhất bạn nên giữ lại Bill.

Trong trường hợp bên đơn vị nhập khảu hàng hàng từ tàu xuống cảng và tiến hành cắt chì tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu hàng rút ruột. Còn nếu như hàng nguyên container thì trên lệnh giao hàng sẽ được đóng dấu là hàng giao thẳng.

6. Một số lưu ý về phí D/O và lệnh D/O

D/O là những chứng từ để người nhập khẩu có thể lấy hàng ra khỏi cảng và vận chuyển về kho của mình

Một số hãng tàu sẽ có nhiều yêu cầu hơn mức bình thường. Ví dụ như đòi hỏi vận đơn cần có đóng dấu của chủ hàng. Như vậy để lấy được lệnh giao hàng bạn cần phải xin dấu của công ty hoặc chủ cửa hàng trước.

Hoặc có những hãng tàu sẽ yêu cầu bạn phải xuất trình thêm các giấy tờ như: giấy nộp tiền, biên lai của ngân hàng. Nếu bạn không muốn mất thời gian với những phát sinh này, bạn nên chuẩn bị trước các giấy tờ này để tránh gặp phiền phức trong quá trình nhận lệnh giao hàng.

Trong trường hợp vận chuyển có sử dụng tàu phụ để chuyển tải hàng hóa, doanh nghiệp cần thêm một lệnh nối của feeder nữa mới có thể nhận hàng. Lệnh nối này chỉ cần bản photocopy mà không cần bản gốc và thường doanh nghiệp phải yêu cầu forwarder cung cấp cho mình.

Thêm một chú ý mà bạn cần để tâm chính là nhận lại biên lai thu phí của hãng tàu. Cẩn thận vội vã bạn sẽ cầm nhầm hóa đơn. Nếu bạn làm Forwarder sẽ rất đau đầu khi khách hàng đòi lại hóa đơn.

Trong bài viết này chúng tôi đã trả lời cho bạn đầy đủ câu hỏi “Phí D/O là gì?” và các thông tin xoay quanh nó. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lệnh giao hàng này. Nếu quý khách hàng có nhu cầu thuê dịch vụ hải quan trọn gói thì hãy liên hệ trực tiếp đến Fago Logistics, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY