Container được xem là một sản phẩm không thể thiếu trong quá trình phát triển của ngành logistic và thương mại toàn cầu hiện nay. Vậy container là gì? Cấu tạo của nó ra sao? Các loại container được sử dụng phổ biến hiện nay. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!
1. Container là gì?
Container (công ten nơ) được làm từ chất liệu thép có độ bền cao, nó có hình dạng như một cái hình hộp chữ nhật. Bên trong container được thiết kế ruột rỗng, có cửa mở gồm 2 cánh tại một mặt, có chốt để đóng kín.
Vỏ ngoài của container thường phủ một màu xanh dương hoặc màu đỏ. Tuy nhiên vẫn có những màu khác tùy thuộc vào nhà sản xuất hoặc nhu cầu của người sử dụng.
2. Cấu tạo của container
Container có nhiều loại khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng và kích thước của nó. Về cơ bản container được chia thành các bộ phận chính sau:
2.1 Phần khung (Frame) container
Khung container được làm bằng chất liệu thép có dạng hình hộp chữ nhật và là bộ phận quyết định tính chịu lực của container. Phần khung bao gồm:
+ 4 trụ góc (corner post)
+ 1 xà ngang trên phía trước (front top end rail)
+ 1 xà ngang trên phía sau (door header)
+ 2 xà dọc đáy (bottom side rails)
+ 2 xà dọc nóc (top side rails)
+ 2 dầm đáy (bottom cross members)
2.2 Phần đáy và sàn đáy của container (bottom and floor)
Phần đáy container gồm các dầm ngang nối 2 thanh thanh xà dọc đáy. Các dầm ngang bổ sung này hỗ trợ kết cấu khung, và chịu lực trực tiếp từ sàn container xuống. Các thành phần này cũng được làm bằng thép.
Sàn của container thường được làm bằng gỗ nguyên bản vì thế nên nó vô cùng bền bỉ và chắc chắn. Gỗ này được ngâm ủ hóa chất nên có khả năng chống được mối mọt và mục nát.
2.3 Phần mái nóc container (roof panel)
Phần mái container được làm bằng tấm kim loại phẳng hoặc có dạng uốn lượn sóng che kín nóc container. Vật liệu tấm mái có thể là thép, nhôm hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh, giúp bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
2.4 Phần vách dọc của container (side wall)
Bộ phận này cũng được làm từ các tấm kim loại gắn kết với nhau, có bề mặt lượn sóng để giúp cho nước mưa không bị ứ đọng trên nó, đồng thời tăng khả năng chịu lực cho container.
2.5 Mặt trước container (front end wall)
Mặt trước container được cấu tạo bằng các tấm kim loại, không có cửa.
2.6 Mặt sau và cửa mặt sau container (rear end wall and door)
Mặt sau gồm 2 cánh cửa bằng kim loại phẳng. Các cánh cửa này được gắn với khung container bằng các bản lề. Các bản lề này phải đảm bảo khít để tránh được ánh sáng và nước gây ảnh hưởng tới hàng hóa bên trong.
2.7 Góc lắp ghép (corner fittings)
Góc lắp ghép hay còn được gọi là góc đúc được chế tạo từ vật liệu chính là thép và được hàn dính vào các gốc trên và dưới của container. Đôi khi, các góc lắp ghép này còn được sử dụng để làm chỗ buộc hay chằng hàng hóa.
Xem thêm: Fago Logistics cung cấp dịch vụ khai báo hải quan uy tín, chất lượng số 1 thị trường hiện nay
3. Các loại container được sử dụng phổ biến hiện nay
Nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, các nhà sản xuất container đã sản xuất ra nhiều loại khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn một số loại container được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
3.1 Container thường (ký hiệu là DC – Dried Container)
Container thường hay còn gọi là container khô, đây là loại container được dùng phổ biến nhất hiện nay dùng để chở hàng khô. Container thường có rất nhiều loại như loại container 20, container 40 hoặc container 40 cao ( 20’DC, 40’DC. 40HC).
3.2 Container lạnh (ký hiệu là RF – Reefer Container)
Những chiếc container lạnh được thiết kế thêm thiết bị giữ nhiệt, loại container này dùng để vận chuyển các loại hàng hóa đông lạnh, thực phẩm tươi sống hoặc các sản phẩm y tế yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ thấp.
3.3 Container hở nóc (ký hiệu là OP – Open Top Container)
Đây là loại container không có nóc. Chuyên dùng để chở hàng hóa có kích thước lớn, cồng kềnh, không xếp được vào qua cửa container. Ví dụ như: máy móc, thiết bị hoặc gỗ có thân dài, thiết bị xây dựng,…
3.4 Container flat rack (ký hiệu là FL)
Container flat rack là loại container đặc biệt dùng để chuyên chở những mặt hàng siêu trường siêu trọng. Đặc điểm của container flat rack là sàn dày, các thành thép có thể tháo rời hoặc lắp ghép chắc chắn vào container flat rack, người dùng có thể linh động khi hàng quá khổ cho phép.
3.5 Container bồn
Đây là loại container bao gồm hai bộ phận chính là phần khung được thiết kế vô cùng chắc chắn và chứa bên trong là một bồn chứa, loại container này thường được sử dụng để chứa các loại hàng hóa thuộc dạng lỏng như rượu, hóa chất, thực phẩm…
Xem thêm: Ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa bằng container? 3 phương thức vận chuyển hàng bằng container
4. Bảng kích thước container chuẩn
Kích thước container hiện nay có 3 loại theo tiêu chuẩn ISO là container 20 feet, 40 feet và 45′. Tuỳ theo loại hàng hoá của bạn mà chọn loại container cho phù hợp. Sau đây là bảng kích thước container tiêu chuẩn các bạn có thể tham khảo.
Loại container
|
Chiều dài (m) |
Chiều rộng (m) |
Chiều cao (m) |
Thể tích (m3)
|
Container 20 feet
|
5.898 |
2.352 |
2.395 |
33.2
|
Container 20 feet lạnh
|
5.485 |
2.286 |
2.265 |
28.4
|
Container 40 feet thường
|
12.032 |
2.350 |
2.392 |
67.6
|
Container 40 feet cao
|
12.023 |
2.352 |
2.698 |
76.3
|
Container 40 feet lạnh
|
11.572 |
2.296 |
2.521 |
67.0
|
Container 45' chuyên dụng
|
13.716 |
2.500 |
2.896 |
99.3
|
5. Vai trò của container trong vận tải và đời sống
Hiện nay, container đã trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong hoạt động vận tải cũng như mang đến nhiều lợi ích trong đời sống. Cụ thể:
5.1 Vai trò của container trong vận tải hàng hóa
+ Với thiết kế chuyên dụng, container giúp bảo quản hàng hóa tốt, tránh được sự hỏng và méo mó trong quá trình vận chuyển.
+ Giảm thiểu các chi phí liên quan đến xếp dỡ, bảo quản vận chuyển hàng hóa.
+ Hạn chế tối đa tình trạng bị thiệt hại do trộm cắp bởi vì hành hóa được chứa trong container được bảo quản cẩn thận và an toàn.
+ Tiết kiệm chi phí đáng kể cho việc bảo hiểm hàng hóa khi lưu thông
+ Nâng cao hiệu suất lao động giúp xếp dỡ được nhiều hàng hóa hơn
+ Giúp cho việc phân phối hàng hóa nội địa bằng xe tải, tàu hóa được dễ dàng, tiện lợi hơn.
5.2 Vai trò của container trong đời sống
Hàng năm có đến hàng trăm nghìn thùng container cũ được tái sử dụng với các mục đích khác nhau như:
+ Làm kho chứa hàng hóa lâu dài.
+ Được sử dụng làm nhà ở hay văn phòng làm việc.
+ Container cũ được tái sử dụng làm các công trình kiến trúc, khu du lịch, khách sạn, quán cafe…
Hy vọng với bài viết trên bạn đã có thêm kiến thức về container và những lợi ích mà nó đem lại cho nền kinh tế. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về thủ tục hải quan thì hãy liên hệ trực tiếp đến Fago Logistics, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.
Thông tin liên hệ:
Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc:
VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam:
VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.
VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Website: https://dichvulogistics.vn/
Hotline: 097.908.7491
Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9
Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/