Phụ phí THC là gì? Hoạt động thu phí THC tại Việt Nam

Có rất nhiều doanh nghiệp mặc dù đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics nhưng vẫn còn chưa nắm hết một số loại phụ phí khi xuất hoặc nhập khẩu một lô hàng. Tại bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu về loại phí THC, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về phí THC là gì cũng như cách tính phụ phí THC hiện nay.

1. Phí THC là phí gì?

Phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng

Khi thực hiện một lộ trình vận chuyển hàng container có số lượng thì việc tính toán, ước lượng trước phí THC là thực sự cần thiết. Nhưng trước hết bạn cần phải hiểu rõ nắm chắc định nghĩa cơ bản về THC là gì, có như vậy thì mới hạn chế tối đa mọi trường hợp khiếu nại, phản ánh không đáng có khi thực hiện hợp đồng vận tải Container.

Theo đó, THC (Terminal Handling Charge) trong tiếng Việt là phụ phí xếp dỡ tại cảng. THC là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng như:

+ Bốc dỡ container lên hoặc xuống tàu

+ Tập kết container từ Container Yard (C/Y) ra cầu tàu và ngược lại

+ Phí xe nâng xếp container lên bãi

+ Phí bến bãi

+ Nhân công cảng

+ Gửi xe

+ Quản lý cảng

Phí THC có cả ở hai đầu cảng bốc hàng và đầu dỡ hàng. Hãng tàu đầu bốc thì thu phí THC đầu bốc, hãng tàu đầu dỡ thu phí THC đầu dỡ. Tuỳ thuộc vào điều kiện bán hàng (Incoterms) mà người xuất khẩu/người nhập khẩu sẽ trả phí hai đầu, hay mỗi bên chỉ trả phần của mình.

Xem thêm: Fago Logistics cung cấp dịch vụ hải quan giá rẻ uy tín, chất lượng

2. Lịch sử ra đời phụ phí THC trong xuất nhập khẩu

Phụ phí THC ra đời nhằm tăng cường tính minh bạch khi tính cước

Có hai nguyên nhân chính khiến phí THC được ra đời, đó là

2.1 Phụ phí THC ra đời nhằm tăng cường tính minh bạch khi tính cước

Trước năm 1990, đa số các hãng tàu đều gộp mọi loại phụ phí vận chuyển, xếp dỡ vào phí cước vận. Chính vì thế, không ít đơn vị tỏ ra bất mãn vì tính thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những đơn vị shiper sẽ khá mập mờ về vấn đề họ sẽ cần trả bao nhiêu tiền phí trong việc xếp dỡ hàng hoá tại cảng. Vì vậy, để giảm bớt sự thiếu minh bạch thì hầu hết các hãng tàu đã tách THC ra khỏi cước

2.2 Phụ phí THC ra đời nhằm tránh được sự biến động tiền tệ

Phụ phí THC ra đời đã giúp các hãng tàu tránh được những biến động và ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố biến động tiền tệ. Đa số các công ty khai thác cảng tiến hành xếp dỡ sẽ tính phí theo tiền địa phương, trong khi cước vận tải đương biển được quy định dưới đồng Dollars Mỹ.

Xem thêmPhí CFS là gì? Điểm khác biệt giữa phí CFS và THC

3. Cách tính phụ phí THC

Do THC là đầu phí cho mỗi container nên tổng phí THC cho mỗi lô hàng phụ thuộc vào chủng loại và số lượng container của loại đó.

Ta có công thức cho 1 lô hàng có n loại container với số lượng khác nhau như sau:

Tổng THC = Đơn giá THC 1 x số lượng container loại 1 + đơn giá THC 2 x số lượng container loại 2 + ….+ Đơn giá THC n x số lượng container loại n.

Xem thêmDEM và DET là gì? Phân biệt DEM và DET

4. Hoạt động thu phí THC tại Việt Nam

Ở Việt Nam, các hãng tàu quốc tế bắt đầu áp dụng việc thu phí THC  từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hãng tàu. Cụ thể:

Hiệp hội FEFC (hiệp hội các hãng tàu Viễn Đông) áp dụng thu từ ngày 1/5/2007.

IRFA (Hiệp hội cước biển Đỏ) đã thông báo việc áp dụng tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển tại Việt Nam từ ngày 1/7/2007. Mức chi phí phải đóng cho hãng tàu cũng tương đương như với FEFC. Tuy nhiên từ ngày 1/8/2008, mức cước này đã được tăng từ 65$ lên 85$ đối với TEU và từ 98 $/FEU lên 115 $/FEU.

IADA (Hội hiệp thương các chủ tàu nội Á cũng đang đàm phán với hội đồng đám phán phí xếp dỡ Việt Nam về vấn đề phí THC. Theo đó, IADA áp dụng cước phí THC từ ngày 1/6/2007.

Việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam cũng gặp phải những ý kiến trái chiều. Theo quan điểm từ phía chủ hàng Việt Nam, việc tách phí THC thành phí riêng sẽ khiến chi phí mà các đơn vị xuất khẩu hàng hoá tăng lên. Tuy nhiên, hãng tàu lại bày tỏ quan điểm riêng rằng khi THC được tách ra khỏi cước vận, hãng tàu đã tiến hành giảm cước vận biển để tránh tổn thất cho chủ hàng.

Dù quan điểm qua lại có khác nhau nhưng các chủ tàu vẫn áp dụng THC tại Việt Nam như thông lệ quốc tế.

Bài viết dưới đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất liên quan đến khái niệm phụ phí THC là gì? Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về phí THC xin vui lòng liên hệ với Fago Logistics, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. 

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam 

Chi Nhánh Phía Bắc: 

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

Chi Nhánh Phía Nam: 

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. 

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Website: https://dichvulogistics.vn/  

Hotline: 097.908.7491 

Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9

Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/

 

star star star star star

5/5 (1 Review)

Phạm Văn Hậu

Phạm Văn Hậu

Quản lý

Phạm Văn Hậu là quản lý của Fagologistics, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ hải quan, và dịch vụ vận chuyển quốc tế

Hỗ Trợ

0979087491 logisticsdichvu.vn@gmail.com

9:00 sáng - 8:00 tối

Chi Nhánh Phía Nam

VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.

VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chi Nhánh Phía Bắc

VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.

VỀ CHÚNG TÔI

THÔNG TIN CÔNG TY

Với kinh nghiệm 10 năm hoạt động trong lĩnh vực, dichvulogistics.vn tự tin luôn là nguồn giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc: VPGD tòa nhà 2A/51/102 Hoàng Đạo Thành, Quận Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam: VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu. VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
DMCA.com Protection Status

© 2020 dichvulogistics.vn. All Rights Reserved. Design Web and Seo by FAGO AGENCY