Thủ tục xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, trong thời kỳ kinh tế phát triển, hội nhập như hiện nay, nhu cầu lưu thông các mặt hàng như viên tăng lực, vitamin cực kỳ lớn. Tuy nhiên, khâu làm thủ tục thông quan các lô hàng khá phức tạp. Việc sử dụng dịch vụ hải quan trọn gói của bên thứ 3 là giải pháp vô cùng lý tưởng. Ở bài viết sau đây, Fago Logistics sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.
1. Thực phẩm chức năng là gì?
Theo định nghĩa của IMC, thực phẩm chức năng là thực phẩm được sử dụng với mục đích hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người. Nó chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Mang đến tinh thần thoải mái, sức khoẻ ổn định, cải thiện sức đề kháng cho chúng ta.
Lưu ý, thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe,… Đó là những loại khác nhau. Tuỳ vào hàm lượng các vi chất cấu thành, người ta sẽ xếp loại vào một nhóm riêng. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý bạn đọc có thể tham khảo tại: Thông tư 43/2014 TT-BYT.
2. Các mã HS code thực phẩm chức năng thông dụng hiện nay
2.1 Thực phẩm chức năng: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Food supplements), hỗn hợp các vi chất để bổ sung vào thực phẩm
+ 21069071: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ sâm
+ 21069072: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác
+ 21069073: Hỗn hợp vi chất để bổ sung vào thực phẩm.
2.2 Các chế phẩm thực phẩm dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
+ 21069081: Các chế phẩm thực phẩm dùng cho trẻ sơ sinh hoặc cho trẻ nhỏ thiếu Lactaza.
+ 21069089: Loại khác.
+ 21069091: Hỗn hợp khác của hóa chất với thực phẩm hoặc các chất khác có giá trị dinh dưỡng, dùng để chế biến thực phẩm.
+ 21069092: Siro đã pha màu hoặc hương liệu.
+ 21069095: Seri kaya.
+ 21069096: Sản phẩm dinh dưỡng y tế khác.
+ 21069097: Tempeh.
+ 21069098: Các chế phẩm hương liệu khác.
+ 21069099: Loại khác.
Xem thêm: Dịch vụ khai báo hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu của Fago Logistics
3. Bộ chứng từ dùng để thông quan trong thủ tục xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng
- Tờ khai hải quan
- Bill of lading
- Invoice , Packinglist
- Hợp đồng
- Certificate of original ( C/O nếu có )
- Giấy chứng nhận tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm
- Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng
Theo đó , theo điều 14 Nghị định 38/2012/NĐ- CP hướng dẫn luật an toàn thực phẩm ngày 25/04/2012 cụ thể :
Điều 14 : Kiểm tra thực phẩm nhập khẩu
Tất cả các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam phải kiểm tra tại cơ quan kiểm tra nhà nước có thẩm quyền do các Bộ quản lý ngành chỉ định, trừ các trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều này.
Vậy nên, các doanh nghiệp muốn nhập khẩu thực phẩm chức năng sẽ cần hoàn thành việc công bố vệ sinh an toàn thực phẩm. Nó sẽ có giá trị hiệu lực trong vòng 03 năm. Bộ hồ sơ bao gồm :
- CFS (Certificate of free sales) hoặc healthy (giấy chứng nhận y tế).
- C/A (Certificate of analysis).
- Bản công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm (ATTP).
- Bản thông tin chi tiết về sản phẩm.
- Mẫu nhãn sản phẩm, ảnh chụp nội dung nhãn chính, nội dung nhãn phụ sản phẩm. Ảnh chụp chi tiết tổng thể sản phẩm.
- Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, có ngành nghề kinh doanh thực phẩm.
Thời gian để các đơn vị làm công bố sản phẩm sẽ kéo dài khoảng từ 3 đến 4 tuần. Thủ tục này cần hoàn thành trước khi tiến hành nhập khẩu hàng về .
4. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trong thủ tục xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng
4.1 Quy trình thực hiện
Kiểm tra chất lượng sản phẩm là công đoạn bắt buộc đã được quy định rõ. Những doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng cần hiểu được điều này. Chi tiết như sau:
Sau khi hàng về tới cảng biển hoặc sân bay, cần tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng. Việc lấy số đăng ký diễn ra trên cổng một cửa quốc gia. Sau đó, mang tới trung tâm kiểm tra chất lượng được chỉ định để tiền hành làm đăng ký .
Doanh nghiệp cần làm công văn xin đưa hàng về cảng và làm thủ tục hải quan mang hàng về bảo quản để lấy mẫu đi kiểm tra chất lượng. Sau khi đã có kết quả kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp sẽ nộp cho hải quan để xét duyệt nhằm thông quan hàng hóa .
4.2 Những giấy tờ, chứng từ để làm kiểm tra chất lượng
- Invoice & packing list
- Bản tự công bố sản phẩm
- Đơn đăng ký kiểm tra chất lượng
Đây là những giấy tờ cực kỳ quan trọng. Nếu doanh nghiệp không thể xuất trình một trong số đó. Chắc chắn rằng không thể hoàn thành quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm.
5. Fago Logistics – Đơn vị uy tín số 1 hỗ trợ thủ tục xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng
Có thể nói rằng, quy trình làm thủ tục thông quan cho mặt hàng này khá phức tạp. Chính vì thế, doanh nghiệp nên chọn sử dụng dịch vụ trọn gói hải quan của bên thứ 3. Fago Logistics tự hào là đơn vị tiên phong, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn trong việc làm chứng từ hải quan cùng nhiều thủ tục khác, Fago Logistics sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng nhất.
Lợi ích của doanh nghiệp khi lựa chọn Fago Logistics?
- Kinh nghiệm dày dạn, tiến hành làm thủ tục thông quan nhanh chóng, chính xác, hợp pháp.
- Tránh cho doanh nghiệp những rủi ro không đáng có trong suốt quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá.
- Tạo dựng được mối quan hệ rộng, đáp ứng tiến độ lưu thông hàng hoá, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp, báo giá công khai, minh bạch sau khi nắm được yêu cầu của khách hàng.
- Giá cả hấp dẫn, nhiều ưu đãi nhất thị trường ở thời điểm hiện tại.
Chúng tôi hiểu được mong muốn của các doanh nghiệp hiện nay trên thị trường. Nếu không nắm rõ được quy trình làm thủ tục hải quan, các lô hàng rất dễ rơi vào tình trạng ứ đọng. Trong thời đại hội nhập ngày nay, các doanh nghiệp luôn chọn cho mình giải pháp là sử dụng dịch vụ trọn gói củ bên thứ 3. Hiểu rõ điều này, Fago Logistics không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo lợi ích của khách hàng.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về thủ tục xuất nhập khẩu thực phẩm chức năng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến Dichvulogistic.vn. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải đáp nhanh nhất, chính xác nhất, tận tình nhất. Sự hài lòng của quý khách là sự thành công của chúng tôi.
Xem thêm: Thủ tục xuất nhập khẩu đèn led mới nhất
Thông tin liên hệ
Công Ty Cổ Phần FAGOLOGISTICS Việt Nam
Chi Nhánh Phía Bắc:
VPGD P.401, Tòa N2C, Đường Hoàng Minh Giám, Thanh xuân, Hà Nội.
Chi Nhánh Phía Nam:
VPGD 1: Ấp 1, Xã Tóc Tiên, TX Phú Mỹ, Bà Rịa Vũng Tàu.
VPGD 2: Đường Liên Cảng Cái Mép, KP Ông Trịnh, P.Tân Phước, Thị Xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Website: https://dichvulogistics.vn/
Hotline: 097.908.7491
Google Map: https://goo.gl/maps/vT2uYYJtpdSWbENR9
Kết nối với chúng tôi: https://www.facebook.com/DichvuLogistics.vn/