Cước vận chuyển hàng bằng máy bay

Cước vận chuyển hàng bằng máy bay là một trong những cước phí mà chủ hàng cần phải thanh toán với số tiền vận chuyển cho đơn vị dịch vụ vận chuyển hàng từ sân bay tới khởi hành tới sân bay hàng đến. Với hình thức này còn gọi là giá vé máy bay, về cơ bản cước phí hàng máy bay cũng tương tự với cước phí vận chuyển theo các hình thức khác như đường biển, đường sắt hay đường bộ. Nhưng với cách thức tính giá cước vận chuyển hàng nội địa hay hàng quốc tế đều có những điểm khác nhau mà Dịch vụ Logistics sẽ chia sẻ chi tiết ở bài dưới đây.

Cách tính cước vận chuyển hàng bằng máy bay:

Cước phí vận chuyển hàng không được quy định tại các biểu cước đã được thống nhất. Tại hiệp hội vận tải hàng không quốc tế – IATA đã quy định về quy tắc, cách thức tính cước phí và cho phát hành về biểu cước hàng không TACT. Công thức tính cước phí như sau:

Cước hàng không = Đơn giá cước x Khối lượng tính cước.

Nói chung với công thức có thể thấy: để tính được số tiền cước cho mỗi lô hàng, thì bạn cần quan tâm tới 2 loại đại lượng là: đơn giá và khối lượng.

Cách tính cước phí vận chuyển hàng không

Cách tính cước phí vận chuyển hàng không

Về đơn giá cước:

Đây chính là số tiến mà bạn cần phải trả cho mỗi đơn vị khối lượng tính cước. Tất cả các hãng vận chuyển đều công bố bảng giá cước theo từng khoảng khối lượng hàng hóa. Với mỗi mức giá đều có khối lượng hàng, được chia theo từng khoảng như sau:

+ Dưới 45kg

+ Từ 45 đến dưới 100kg.

+ Từ 100 đến dưới 250kg

+ Từ 250 đến dưới 500kg.

+ Từ 500 đến dưới 1000kg,…..

Theo cách viết thường thấy là: -45, +45, +100, + 500kg,….

Về khối lượng tính cước:

Khối lượng tính cước chính là khối lượng thực tế, hay khối lượng thể tích, tùy thuộc vào từng số lượng lớn hơn hay nhỏ hơn. Nói cách khác, về cước phí sẽ được tính theo số lượng nào lớn hơn như sau:

+ Khối lượng thực tế của hàng hóa, chẳng hạn như lô hàng nặng 300kg.

+ Khối lượng thể tích, hay còn được gọi là khối lượng kích cỡ, đây là loại quy đổi từ thể tích của lô hàng theo một công thức đã được Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế – IATA quy định rõ ràng. Với số đo thể tích được tính theo centimet khối có công thức là: Khối lượng thể tích = Thể tích hàng : 6000

Việc phải sử dụng 2 loại khối lượng này chính là khả năng chuyển chở của máy bay có hạn chế, và bị khống chế bởi khối lượng và dung tích sử dụng để chở hàng hóa. Đối với hãng hàng không thì sẽ tìm cách để tối đa về lợi ích thu về, nên sẽ tính cước theo khối lượng hoặc khối lượng quy đổi, tùy thuộc vào hàng hóa nặng hay nhẹ. Khối lượng được quy đổi từ thể tích chính là nhắm tới những loại hàng cồng kềnh và có thể tích lớn.

Cách tính về khối lượng thể ích của hãng chuyển phát nhanh:

Dựa vào công thức ở trên, chỉ khác về phần số chia có thể không phải là 6000. Số chia cụ thể đều phụ thuộc vào hãng chuyển phát, vùng lãnh thổ,….

Chẳng hạn như ở Việt nam với hãng DHL sử dụng công thức sau để tính (chỉ chia cho 5000)

Khố lượng thể tích = Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao / 5000

Những loại cước gửi hàng hóa máy bay

Những loại cước gửi hàng hóa máy bay

Những loại cước vận chuyển hàng bằng máy bay:

Hiện có rất nhiều loại cước phí, áp dụng với tưng floai hàng hóa, với từng loại hàng đặc biệt hay trong những điều kiện nhất định,… nhưng sẽ có những loại cước phổ biến như sau:

+ Cước thông thường (Normal Rate)

+ Cước tối thiểu (Minimum Rate – MR): đây là mức thấp nhất mà người vận chuyển hàng không sẽ chấp nhận khi vận chuyển với 1 lô hàng. Đây chính là chi phí cố định của hãng vận chuyển, nếu cước phí thấp hơn thì không mang lại hiệu quả, và họ cũng không muốn nhận làm gì. Và thường, phần lớn các lô hàng có cước phí cao hơn so với cước phí tối thiểu.

+ Cước phí bách hóa (Generral Cargo Rate – GCR): đây là mức cước phí cơ bản, tính cho lô hàng không được hưởng với bất kỳ loại khoản ưu đãi hay giảm giá cước nào từ người vận chuyển. GCR được dùng làm cơ sở để tính cước phí cho các mặt hàng không có cước riêng.

+ Cước phí theo loại (Class Cargo Rate): loại cước này được áp dụng với những mặt hàng hóa đã được phân loại thành các nhóm nhất định, như hàng có giá trị (vàng, bạc,… với mức cước = 200% so với cước bách hóa), các loại hàng hóa động vật sống (= 150% so với cước bách hóa), các loại sách báo hành lý (= 50% so với cước bách hóa).

+ Cước hàng gửi nhanh (Priority Rate): Hàng hóa được ưu tiên chuyển nhanh hơn, nên cước phí cũng thường cao hơn từ 30-40% thuộc vào diện đắt nhất trong các loại cước gửi hàng máy bay.

+ Cước container (Container Rate): được áp dụng với mức cước thấp hơn cho tất cả các loại hàng được đóng trong container hàng không.

Vận chuyển hàng hóa theo đường hàng không, ngoài việc phải trả cước phí hàng không, thì chủ hàng còn phải trả với một số khoản phí khác như: handling, DO, lệ phí sân bay,…. Tất cả những khoản phí này đều chiếm tỷ trọng không lớn, nên chúng tôi sẽ không đề cập tới.

Trên đây là tất cả những thông tin về cước vận chuyển hàng bằng máy bay, mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn, mong rằng với những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc vận chuyển hàng bằng máy bay. Nếu bạn còn gì thắc mắc hãy liên hệ ngay tới chúng tôi sẽ được giải đáp tốt nhất.

Xem thêm: Dịch vụ cho thuê xe tải chở hàng Hải Phòng.