COVID-19 ảnh hưởng đến Logistics Việt Nam như thế nào?

Tính đến thời điểm hiện tại, COVID-19 ảnh hưởng đến Logistics Việt Nam không hề nhỏ, mà loại virus này còn làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu nói chung. Vậy sự ảnh hưởng của virus này như thế nào, cùng Dichvulogistics.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

1. Tất cả các tàu biển Trung Quốc đều phải làm thủ tục kiểm dịch trước khi vào cảng:

Trong suốt thời gian vừa qua, hành trình của tàu biển từ các cảng Trung Quốc về Việt nam trong vòng 14 ngày đều phải làm thủ tục kiểm dịch trước khi vào cảng. Tại Tp.Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu về việc thực hiện theo chủ chương mới này đưa ra.

Đối với cách làm này nhằm kiểm soát chặt chẽ các thuyền viên, hành khách ngay tại các cửa khẩu và khu vực bến càng. Nếu có phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh với các biểu hiện như: sốt, ho, khó thở,…..tại các cửa khẩu và bến cả sẽ phối hợp với cơ quan kiểm dịch y tế để tổ chức cách lý, đưa ra những phương án đối phó tại chỗ phù hợp với tình hình dịch bệnh.

2. Về chính sách đóng cửa biên giới Trung Quốc:

Đưa ra quyết định, đóng cửa biên giới Trung Quốc chính là chính sách mà được nhiều quốc gia đang áp dụng, trong đó có cả Việt Nam nhằm hạn chế về khả năng lây nhiễm dịch bệnh tràn lan hiện nay. Với việc này đồng thời cũng khiến cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bị đình trệ, dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhà cung cấp hàng hóa và các chuyên liệu từ Trung Quốc, làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang nước khác.

Việc trao đổi hàng hóa với Trung Quốc của nước ta phần lớn đều bằng hình thức vận chuyển đường bộvận chuyển đường sắt. Có một số cửa khẩu tại gáp Trung Quốc như: cửa khẩu Móng Cái, cửa khẩu Đồng đăng, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô,…. Dưới sự tác động của dịch viêm phổi do Virus Corona đang gây ra, xuất khẩu chính là một trong những lĩnh vực phải chịu nhiều tác động mạnh mẽ nhất.

Mức độ nguy hiểm của COVID-19 đến ngành Logistics

Mức độ nguy hiểm của COVID-19 đến ngành Logistics

Cụ thể chi tiết như: Số liệu của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 01/2020, với tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 2,75 tỷ đô la, giảm tới 35% so với tháng 12 năm 2019.

Trong tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, thì mặt hàng nông sản là loại mặt hàng phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo các bác cáo của bộ Nông Nghiệp và Phát Triển nông thông vào ngày 03/02 cho biết, ngành hàng phải chịu đầu tiên về các tác động từ virus corona chính là ngành sản xuất hoa quả như: thanh long, dưa hấu, sầu riêng đang gặp khá nhiều khó khăn. Đây cũng chính là một trong những mặt hàng nông sản, chủ yêu xuất khẩu sang Trung Quốc trong dịp tết và đang còn bị ứ đọng tại biên giới Việt – Trung, do hạn chế về giao dịch của cả 2 bên. Trong đó, do phải thực hiện về các công tác kiểm dịch y tế khá nghiêm ngặt, nên thời gian để giao hàng cũng bị kéo dài.

3. Ngành vận tải hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

Với hình thức vận tải hàng không, thì việc tạm ngừng khai thác các chuyến bay thẳng đến Hồng Koong, Ma Cao, Trung Quốc và đặc biệt một số chuyến bay trong giờ vàng đều khiến cho giá cổ phiếu của tất cả các hãng này bị giảm mạnh. Và đồng thời, với việc lưu chuyển hàng hóa thông qua đường hàng không giữa Việt Nam tới các cuốc gia khác ở trên cũng gặp khá nhiều khó khăn:

+ Phần cổ phiến với mã HVN của Vietnam Airline cũng bị giảm tới 5.500 đồng từ ngày 30/1 đến cuối phiên ngày 14/, tương ứng với mức giảm 16,92T giá trị.

+ Cổ phiếu VJC của hãng Vietjet Air đã giảm 17.900 đồng, tương ứng với mức giảm 12,21T về giá trị trong thời gian tương tự.

Trong đó, lực lượng hàng hóa vận chuyển cũng bị giảm đi đáng kể khiến cho ngành vận tải hàng không cũng sẽ gặp không ít các trường hợp khó khăn cho dù đây vẫn đang là một trong những thị trường tiềm năng.

Về cục hải quan hàng không cũng đã dự kiến tất cả các kịch bản gây thiệt hại bởi COVID-19 cụ thể như ở dưới đây:

+ Tính đến tháng 04/2020, dịch COVID-19 đã được khống chế, với lượng khách hàng thông qua sân bay tại Việt Nam chiếm khoảng 119 triệu.

+ Đến tháng 06/220, dịch bệnh đã được khống chế, với lượng khách hàng thông qua đạt khoảng 111,6 triệu lượt khách hàng.

+ Đến tháng 08/2020 đã khống chế được dịch bệnh, lượng khách hàng thông qua chỉ đạt tầm 98,5 triệu lượt khách.

COVID-19 làm ảnh hưởng trầm trọng tới ngành vận tải hàng không

COVID-19 làm ảnh hưởng trầm trọng tới ngành vận tải hàng không

4. Các giải pháp của doanh nghiệp và chính phủ để ứng phó với COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh nghiệp trọng COVID-19 gây ra, tại các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp đã có rất nhiều phương án giải quyết với các khó khăn hiện tại.

Ngay vừa mới xuất hiện COVID-19 và có những biểu hiện bất thường, tất cả các hoạt động xuất nhập khẩu nông sản tại nước ta, theo Bộ công thương đã ký văn bản số 709/BCT-XNK đề nghị các doanh nghiệp Logistics cùng chung tay hỗ trợ cho các doanh nghiệp nông sản.

Tại hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics đã tiến hành tới việc vận động tất cả các doanh nghiệp giảm chi phí lưu kho từ 10-20%, và đặc biệt là những doanh nghiệp có kho lạnh, hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh về nông sản thông qua việc bảo quản tất cả các mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phân phối, các trung tâm thương mại, các siêu thị cũng đã và đang tham gia khá tích cực trong việc thu mua hàng nông sản cho nông dân, nhằm đẩy mạnh về khả năng tiêu thụ trong nước.

Với sự hưởng ứng của các doanh nghiệp Logisitcs đã phần nào giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản và các bà con nông sản giảm bớt chút khó khăn, thiệt hại trong suốt thời gian dịch bệnh đã diễn ra.

Xem thêm: Những vấn đề thường gặp khi làm Logistics