Dịch vụ thủ tục hải quan gồm những gì?

Bạn đang cần tìm đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan để thông quan lô hàng hóa xuất nhập khẩu của mình trong thời gian sắp tới? Trong đó với giá thành và các thủ tục gồm có những gì? Cùng Dichvulogistics.vn tìm hiểu kỹ lưỡng trong bài viết dưới đây.

1. Dịch vụ thủ tục hải quan gồm những gì?

Dịch vụ thủ tục hải quan chính là những công việc mà các công ty dịch vụ sẽ thay thế bạn làm tất cả các công việc thông quan hàng hóa với lô hàng xuất nhập khẩu của khách hàng. Thay vào đó, các công ty dịch vụ sẽ được hưởng với các chi phí dịch vụ theo sự thỏa thuận trên hợp đồng của cả 2 bên. Dịch vụ trong đó gồm có các sự lựa chọn như sau:

+ Khai báo thuế hải quan: Đơn vị hoặc cá nhân sẽ làm dịch vụ giấy giới thiệu thay cho mặt chủ hàng nhằm làm các thủ tục thông quan. Người làm các dichjvuj không xuất hiện về tên pháp nhân trên các chứng từ hải quan.

+ Đại lý làm hải quan: Công ty dịch vụ sẽ đứng tên mình và làm các chữ ký số của riêng mình để khai báo tờ khai hải quan, sao y các chứng từ để nộp hồ sơ với hải quan. Các công ty dịch vụ sử dụng tên của mình để làm dịch vụ.

Với mỗi hình thức nêu ở trên đều có các điểm thuận lợi, và bất lợi cho các chủ hàng như: dịch vụ kê khai thuế hiện nay khá phổ biến, ưu điểm là khá thuận lợi cho khách hàng các những người làm dịch vụ, nhưng trong đó với nhược điểm là các dịch vụ không xuát hiện và đứng tên lên chịu trách nhiệm mỗi khi làm thủ tục, nên có một số trường hợp lại gặp phải rủi ro cho người thuê.

Với 1 trong 2 hướng ở trên, tất cả đều mang lại ý nghĩa là chủ hàng sẽ sử dụng dịch vụ của các bên khác để làm các thủ tục hải quan về hàng hóa của mình.

XEM THÊM:  DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN, THỦ TỤC XUẤT NHẬP KHẨU CỦA FAGOLOGISTICS

Làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

2. Dịch vụ khai báo hải quan gồm những gì?

Dịch vụ khai báo hải quan trọn gói đang được rất nhiều người quan tâm với các thủ tục gồm có những gì, và cacso nghiệm vụ, chi phí có liên quan theo. Chủ hàng chỉ việc cấp các chứng từ, ký tá có đóng dấu, tiếp đó nhận hàng nữa không phải làm thên bất gì hay phải trả thêm khoản phí gì khác ngoài việc báo giá trọn gói rồi.

+ Các bước nghiệp vụ cơ bản khi làm dịch vụ khai báo hải quan:

Trên thực tế, thì thủ tục thông quan hải quản với các mặt hàng khác thì đều có sự khác nhau, có khi sẽ khác nhau rất nhiều. Với những lô hàng dễ hơn thì làm cũng đơn giản hơn, ít công việc và thủ tục để làm sẽ mất ít thời gian. Và ngược lại, với những lô hàng khó khăn hơn thì cần làm nhiều việc, mất nhiều công sức, và thời gian.

Đối với những lô hàng dễ làm, tất cả các bước nghiệp vụ cơ bản chỉ như sau:

– Lên các tờ khai hải quan theo các chứng từ của chủ hàng gửi.

– Chuẩn bị các bộ hồ sơ hải quan

– Nộp hồ sơ, nộp thuế, và làm thủ tục thông quan với các lô hàng.

Qua đây bạn cũng đã biết về hồ sơ trọn gói để làm thủ tục hải quan thông quan hàng hóa của mình như nào rồi phải không?

Xem thêm:

Cách kê khai tờ hải quan trong xuất nhập khẩu

Các loại kho bãi trong Logistics

Quy trình làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Quy trình làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

+ Các nghiệp vụ khác đi kèm khi làm dịch vụ thủ tục hải quan:

Nhưng thực chất không phải mặt hàng nào cũng được coi là nhẹ nhàng, trơn tru đến như vậy. Có rất nhiều mặt hàng mỗi khi làm thủ tục hải quan cần phải thêm các nghiệp vụ khác đi kèm theo chúng, cùng với hình thức xuất nhập khẩu kinh doanh, như dưới đây:

+ Xin giấy phép xuất nhập khẩu: tại bước này khá quan trọng, bởi giấy phép mà khai báo tờ khai hải quan sẽ rất dễ dàng bị phạt. Cũng có thể nói ở bước này đúng ra sẽ không được gộp vào trong dịch vụ hải quan, nhưng có một số anh chị em mới làm nghề xuất nhập khẩu thì không biết được việc này, lại muốn gộp chúng cả vào với giá thành dịch vụ hải quan trọn gói mỗi khi hỏi đơn vị dịch vụ. Theo tôi thì nên tách riêng ra phần dịch vụ xin giấy phép nếu có.

+ Kiểm tra về chuyên ngành: đơn giản như: kiểm tra dịch, hun trùng, đăng kiểm, kiểm tra chất lượng hàng hóa, khai báo hóa chất,… Tất cả những dịch vụ này đều được báo phí riêng biệt, nhưng cũng có thể gộp chung phần báo giá lại nếu chủ hàng có yêu cầu về dịch vụ hải quan trọn gói.

+ Kiểm kê hàng hóa: Đây là việc mà cán bộ hải quan sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa của mình, bằng các loại thiết bị máy soi, hoặc kiểm theo thủ công. Với tờ khai luồng đỏ, hoặc luồng xanh hay vàng nhưng mỗi khi có nghi vấn nên chuyển kiếm. Phần lớn các trường hợp này đều phát sinh chi phí như: nâng hạ container, bồi dưỡng xe nâng, cắt thêm chi phí, công nhân,… Bởi vậy sẽ cần phải tính tới trong báo giá trọn gói, nếu hàng cần phải kiểm.

+ Tham giá vấn, kiểm tra sau thông quan: Tại bước này có thể sẽ xảy ra nhưng không có nhiều. Nhưng với loại mặt hàng nằm ở trong danh mục rủi ro về giá thành, mà hải quan đã nghi ngờ về giá thành mỗi khi khai báo thấp thì cần chuyển sang tham vấn hoặc để kiểm tra sau khi thông quan. Bởi vậy, nếu có phát sinh, thì người làm dịch vụ hải quan cần phải tiến hành các nghiệp vụ, trừ khi các chủ hàng sẽ tự làm công việc này. Nhưng các đơn vị dịch vụ làm, có phát sinh chi phí, bán giá trọn gói cũng cần tới các khoản phí này.

+ Hoàn thuế nhập khẩu, thuế VAT cho các loại mặt hàng hóa xuất nhập khẩu: với nghiệp vụ này ít xảy ra, nhưng thường hay thấy ở các trường hợp nợ CO và đóng đủ thuế để dễ dàng thông quan hàng hóa trước, và sau đó sẽ có CO nộp trà và xin hoàn thuế. Đối với nghiệp vụ này sẽ có phát sinh thêm nhưng cũng sẽ mất khá nhiều thời gian, nên thường không được tính chung vào phần dịch vụ của thông quan hàng hóa. Những sự việc xảy ra sau khi hàng đã được thông quan, thì chỉ cần tính riêng rõ ràng, đỡ bị hiểu nhầm.

3. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ thủ tục hải quan:

Những lý do nào mà các chủ hàng lại thích lựa chọn dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói để thông quan hàng hóa của mình? Với những lý dó dưới đây được Dịch vụ Loggis tích đã tổng hợp lại:

+ Chủ hàng chưa có kinh nghiệm: Không nắm dược các nghiệp vụ rõ ràng, cụ thể để thông quan cùng 1 lô hàng, nên muốn thuê các dịch vụ để làm từ đầu đến cuối, tới khi hàng hóa đã thông quan xong xuôi. Các chủ hàng đều mong muốn với ý là “tôi không biết cách làm cụ thể, tôi muốn mượn anh làm trọn gói coh tôi, anh cần phải làm tất cả mọi việc cho tới khi xong, tôi chỉ cung cấp các thông tin của tôi cùng với ký tác các chứng từ, rồi trả tiền cho phần ánh thay tôi đã làm các việc đó.”

+ Chủ hàng muốn thuê một bên dịch vụ làm tất cả mọi việc: thay vì việc phải thuê tới nhiều bên dịch vụ, mỗi bên lại làm một vài công đoạn thì mới xong. Đơn giản như: hàng mỹ nhập khẩu, chủ hàng đang muốn thuê 1 công ty vừa làm công bố mỹ phẩm, lại vừa làm thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu, thay vì phải thuê cả 2 đơn vị làm với 2 công đoạn.

+ Chủ hàng đang muốn giảm thiểu các rủi ro phát sinh về chi phí ngoài dự kiến: Thường các công ty mới làm xuất nhập khẩu còn rất e ngại về chi phí phát sinh. Một phần cũng vì chưa nắm rõ được các nghiệp vụ có thể phát sinh ở đây là gì, chi thêm những gì. Phần nữa cùng ngại với mấy anh em làm dịch vụ khai báo thuế không đứng đắn, hay tranh thủ đi tính phí mỗi khi gặp phải trục trặc phát sinh. Thực chất với người trong nghề, tôi cũng đã am hiểu và đồng cảm với các bạn về những khoản chi phí, bởi vẫn có rất nhiều công ty hoặc cá nhân đã làm dịch vụ, nhưng lại không ngại trong việc chặt chém mỗi khi có cơ hội.

Dịch vụ làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Dịch vụ làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

Thực chất là không phải đơn vị dịch vụ nào cũng nhập nhèm để tính gian lận về chi phí, mà ở đây việc báo giá ban đầu, tính khả thi hợp tác thì chưa bao bao giờ cao, mà cần phải làm báo giá ngay. Thêm vào đó, với thông tin về hàng hóa của chủ hàng cũng cần được cung cấp lại nhưng chưa đầy đủ, chưa chính xác lại phát sinh thêm nghiệp vụ hay không.

Nhưng nói chung cả 2 bên khi mới bắt đầu xuất phát thì sẽ có điểm ngược nhau, tôi luôn cho rằng không cần phải báo giá trọn gói theo kiểu dạng như: 5 triệu, hay 10 triệu cho tất cả. Mà thay vào đó nên báo giá chi tiết cụ thể cho từng dịch vụ là phù hợp hơn cả. Tức là dịch vụ gồm có những gì, tôi sẽ liệt kê hết ra, và có phát sinh thêm các khoản chi phí dự kiến thì sẽ hết tầm bao nhiêu. Phần phát sinh nếu được để báo sau khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết, thì sẽ ghi rõ vào sau.

Bởi vậy, sẽ hài hòa cho cả 2 bên: chủ hàng sẽ thấy được sự yên tâm, người làm dịch vụ cũng không cần phải tính toán quá nhiều hay từ các bước đấu báo giá.

Cụ thể ở Dichvulogistics.vn sẽ báo giá theo kiểu trọn gói như sau:

– Phí dịch vụ thủ tục hải quan là: …. Đồng/container.

– Phí phục vụ kiểm kê hàng hóa: ….. đồng/container.

– Phí trên chưa hề bao gồm VAT, kiểm tra về chuyên ngành.

Qua đây, bạn đã tìm hiểu được dịch vụ thủ tục hải quan rồi, nếu bạn đang tìm dịch vụ khai báo hải quan hãy liên hệ ngay tới Dịch vụ Logistics để được tư vấn trực tiếp và sử dụng các gói dịch vụ hợp lý nhất, đảm bảo giá thành tốt nhất.

Xem thêm: Nghị định 85/2019/NĐ-CP hành chính một mở cửa