Dịch COVID-19 ảnh hưởng trầm trọng đến logistics thương mại thủy sản

Sự nguy hiểm của dịch COVID-19 là mối đe dọa nghiêm trọng đến ngành logistics, đặc biệt với lĩnh vực thương mại thủy sản đặc biệt với các thùng xe tải đông lạnh và các kho lạnh đang chất đông vô thời hạn.

Tại Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc, có khoảng 80% khối lượng giao dịch các loại hàng hóa trên toàn thế giới đực vận chuyển đường biển, và Trung Quốc là một trong những nơi có 7/10 cảng được xem là một trong những cảng bận rộn nhất trên toàn thế giới.

Hiện nay, với việc Trung Quốc ra phòng chống dịch khiến cho nhiều tàu không thể cập cảng tại quốc gia này, mà trong kho đó có một số tàu khác đang bị mắc kẹt tại càng do chưa có công nhân đã quay lại làm việc và vẫn còn nhiều tàu khác đang hoạt động ở trong khu vực cách ly, bởi có nhiều nước đã cấm tất cả các thuyền viên của các tàu đã cập nhật cảng Trung Quốc ràu tàu trước khi họ đã xác định không bị nhiễm virus.

Trung Quốc là một trong những đối tác hàng đầu số 1 với các cảng tại Seattle và Tacoma ở tiểu bang Washington của Mỹ, nơi mà có cón tàu được chất đầy với những container quần áo, đồ chơi và hàng điện tử.

Đồ hải sản khó khăn trong mùa dịch

Đồ hải sản khó khăn trong mùa dịch

Có nhiều tàu sẽ được trở về Trung Quốc với tất cả các lô hàng thủy sản Alaska và tất cả các sản phẩm khác của Mỹ, nhưng hiện nay tất cả các hoạt động đã bị chậm lại một cách đáng cả.

Tất cả các nhà máy không được mở cửa và hàng hóa không được sản xuất, chúng tôi chưa xác định được những tác động của vấn đề này. Có rất nhiều chuyến hàng đi với các container trống, và điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chuyến đi bị hủy bỏ – Theo ông Peter McGraw là thành viên của Liên minh của Cảng biển Tây Bắc đã cho biết.

Alaska XNK của thủy sản sang Trung Quốc có giá trị gần 1 tỷ USD gồm có các sản phẩm dành riêng cho tiêu dùng cuối cùng tại Trung Quốc, nhưng phần lớn tất cả các sản phẩm đều được tái xuất trở lại Mỹ và tất cả các nước khác.

Theo ông Andy Wink, Giám đốc Hiệp hội Phát triển Thủy sản Vùng Vịnh bristol và đồng thời là một nhà kinh tế có kinh nghiệm đã theo dõi về thị trường cá hồi trên toàn thế giới với hơn 1 thập kỷ qua cho biết: nếu các nhà máy có sản phẩm đến nhưng lại không có công nhân để vận hành thì nhà máy sẽ gặp phải các tình trạng bị dư thừa kho bảo quản lạnh.

Đây cũng chính là một trong những vấn đề với phái tái xuất về sản phẩm, về hàng tiêu dùng, nếu người tiêu thụ không đi mua đồ thủy sản, điều đó cũng làm giảm tiêu thụ. Bởi vậy, có một số giải pháp để khắc phục được sự khó khăn trong công việc vận chuyển thủy sản thông qua chuỗi cung ứng.

Cũng đã có rất nhiều sản phẩm thủy sản từ tất cả các nơi khác nhập khẩu vào Mỹ, tất cả các công ty nuôi cá hổi lớn đều đang tìm đến các địa điểm để định hướng sản phẩm của họ và Mỹ cũng là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bởi vậy, Wink đã cho biết, ông đã từng chứng kiến về giá cá hồi trung binh giảm từ 10% kể từ đầu năm trên thị trường buôn bán hiện nay.

Mặc dù với nỗi lo sợ dịch COVID-19 đang gây ra sự gián đoạn trên khắp các khu vực bán hàng, nhưng chúng tôi đã có các địa diện tiến hành về các hoạt động tiếp thị để nhằm nâng cao về giá trị của các sản phẩm thủy sản Alaska. Cho dù có lệnh cấm đi lại và tất cả các vấn đề về sức khỏe, có một số hội thảo tại Trung Quốc đều được thiết kế nâng cao về kiến thức và tất cả các loại khác nhau của Alaska được đưa ra kế hoạch tổ chức trong suốt tháng 3/2020 đã bị hủy bỏ.

Thủy sản không xuất khẩu được trong mùa dịch

Thủy sản không xuất khẩu được trong mùa dịch

Và ngoài ra, tại các sự kiện của Singapore và Italia cũng đã bị hủy bỏ, riêng với ASMI tiếp túc ưu tiên về sức khỏe của tất cả các đại diện và đối tác trên cả nước của chúng tại các khu vực này.

Theo tờ báo tại New York Times cho biết, tất cả các hoạt động vận chuyển hàng không đều đã bị ảnh hưởng theo các hướng khác nhau và việc phải hủy các chuyến bay đến và đi từ trung quốc đã khiến cho tất cả các hãng đều gặp khó khăn trong việc vận chuyển sản phẩm.

Ngời mau sắm tại Mỹ có thể sẽ không tìm thấy các mặt hàng dựa vào tất cả các kệ hàng tại các siêu thị vào khoảng giữa tháng 04/2020. Tất cả các nhà bán lẻ lứn như Walmart và Target đều có thể là những người đầu tiên cần phải gặp các vấn đề bị hết hàng.

Qua đây bạn đã biết được dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến logistics thủy hải sản như thế nào rồi phải không nào? Trong thời gian này, nếu quý khách hàng có gặp vấn đề gì về hàng hóa của mình hãy liên hệ ngay tới Dịch vụ Logistics để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm: COVID-19 ảnh hưởng đến Logistics Việt Nam như thế nào?