Bắt đầu từ ngày 15/3/2017, Tổng cục Hải quan triển khai Công thông tin tờ khai Hải Quan điển nhằm cung cấp thông tờ khai hải quan cho các cơ quan có liên quan theo quy định tại Quyết định 33/2016/QĐ-TTg ngày 19/08/2016 về việc ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin khai báo Hải quan điện tử.

Việc triển khai Công thông tin tờ khai Hải quan điển tử giúp đảm bảo cơ quan pháp lý cho việc sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử và tạo ra sự thuận lợi cho doanh nghiệp trong mỗi hoạt động xuất nhập khẩu. Nhằm góp thêm phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử cùng với dữ liệu điện tử, giúp cho việc tiết kiệm thời gian chuẩn bị cũng như việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, làm giảm chi phí cho việc in tờ khai báo hải quan, tiết kiệm được mọi chi phí hành chính, thực hiện với mục tiêu được đặt ra tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 về Chính phủ điển tử và Nghị quyết số 19/2016/NQ-/CP của chính phủ.

Phạm vi sử dụng:

Công thông tin khai Hải quan điện tử cung cấp thông tin tờ khai hải quan nhằm thực hiện đầy đủ các thủ tục về thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thủ tục thanh toán qua ngân hàng và những thủ tục hành chính có liên quan khác; chứng minh về tính hợp pháp của hàng hóa có lưu thông trên thị trường.

Xem thêm: Thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu tại chỗ

Công thông tin khai báo hải quan

Công thông tin khai báo hải quan

Đối tượng sử dụng:

+ Các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng những thông tin khai báo hải quan điện tử nhằm thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan tới thuế, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa về tất cả các thủ tục hành chính có liên quan khác, kiểm tra về tính hợp pháp của hàng hóa lưu thông dựa trên thị trường.

+ Tất cả các tổ chức tín dụng có sử dụng thông tin khai báo hải quan điện tử để thực hiện các thủ tục có liên quan tới thuế, thủ tục thanh toán qua ngân hàng.

+ Những tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xức hàng hóa được Bộ công thương ủy quyền.

Về hình thức sử dụng:

+ Sử dụng tài khoản do Tổng cục Hải quan cấp để tra cứu thông tin tại trang customs.gov.vn.

+ Các cơ quan kiểm tra có thể dùng thông tin trên tờ khai báo hải quan điện tử dưới dạng tin nhắn bởi Tổng cụ Hải quan đã cung cấp.

Note: Với chức năng này sau một khoảng thời gian triển khai thí điểm thực hiện đang được tạm ngưng để nâng cấp và sẽ được triển khai trong một thời gian sớm.

Các cơ quan kiểm tra như: Cơ quan thuế, cơ quan Hải quan, cơ quan Quản lý thị trường, cơ quan Công an, bộ đội Biên phòng. Cảnh sát biển và tất cả các đơn vị, người có thẩm quyền kiểm tra theo quy định của pháp luật với các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa trên thị trường.

Xem thêm: Quy trình cơ bản thủ tục hải quan hàng hóa nhập khẩu

Công thông tin tờ khai hải quan điện tử

Công thông tin tờ khai hải quan điện tử

Đăng ký sử dụng:

Việc đăng ký sử dụng sẽ được thực hiển thống nhất qua đầu mối đăng ký sử dụng của từng cơ quan. Tất cả những quy định có liên quan đến việc đăng ký sẽ được quy định tại Điều 9 của Quy chế. Các thủ tục hành chính có liên quan tới việc đăng ký sử dụng Cổng thông tin khai Hải quan gồm có:

+ Thủ tục đăng ký mới, bổ sung thời gian sử dụng, thu hồi tài khoản truy cập Cổng thông tin tờ khai báo hải quan điện tử.

+ Thủ tục bổ sung nội dung cung cấp thông tin khai báo hải quan điện tử.

+ Tủ tục đăng ký kết nối, hủy kết nối với Cổng thông tin khai báo Hải quan điện tử.

Với người khai hải quan:

Người khai báo hải quan không thuộc vào đối tượng điều chỉnh của Quy chế này nhưng có thể tra cứu được tờ khai của các đơn vị mình bằng việc sử dụng tiện ích “Tra cứu thông tin tờ khai hải quan” đã được cung cấp trên Công thông tin điện tử Hải quan.

Thông tin hỗ trợ:

+ Liên hệ trực tiếp tới các Cục hải quan trong tỉnh, thành phố nơi làm thủ tục Hải quan.

+ Thông qua đường dây nóng của bộ phận hỗ trợ Tổng cụ Hải quan.

+ Gửi thông tin tới email: logisticsdichvu.vn@gmail.com

Xem thêm: Dịch vụ làm tờ khai báo hải quan