Dịch COVID-19: Xuất nhập khẩu hàng hóa ưu tiên cho phòng chống dịch

Tại Bộ công thương yêu cầu tất cả các địa phương, doanh nghiệp không nên vì sức ép đã giải tỏa ùn tắc, thúc đẩy về xuất nhập khẩu hàng hóa mà coi nhẹ tất cả các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Có liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Cục xuất nhập khẩu đã yêu cầu tới tất cả các địa phương, doanh nghiệp cũng như tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan cần đặt ưu tiên cao nhất tới việc phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân dân và người lao động.

Và đặc biệt, không nên vì sức ép để giải tỏa ùn tắc, thúc đầy về xuát nhập khẩu hàng hóa mà nên coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Cục xuất nhập khẩu cho biết, việc vận chuyển hàng hóa sang thị trường Trung Quốc thông qua các tỉnh biên giới phía Bắc vẫn đang được thực hiện đúng theo quy trình phòng, chống dịch bệnh áp dụng theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 808/VPCP-KTTH vào ngày 5/2/2020, với công điện số 224/CĐ-TTg vào ngày 12/2/2020 và công văn số 829/BYT-MT vào ngày 21/2/2020 của Bộ y tế về việc hướng dẫn kiềm dịch y tế biên giới để phòng chống COVID-19 với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Tại tất cả các địa phương đều có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Ủy ban nhân dân tại các tỉnh đã sớm thiết lập được quy định, sử dụng về địa điểm thuộc vào khu vực cửa khẩu để làm khu vực cách ly.

Vì lái xe Việt Nam đã được đưa xe vào khu trung tâm này, lái xe do Bản quản lý cửa khẩu đã bố trí sẽ đưa xe qua bên kia biên giới giao hàng tới người nhận Trung Quốc.

Kiểm soát dịch bệnh trong suốt quá trình vận chuyển, di chuyển

Kiểm soát dịch bệnh trong suốt quá trình vận chuyển, di chuyển

 

XEM THÊM:  DỊCH VỤ KHAI BÁO HẢI QUAN, THỦ TỤC XUẤT NHẬP KHẨU CỦA FAGOLOGISTICS

Tiếp đó, lái xe của Ban quản lý của cửa khẩu lại đánh xe về tại vùng trung tâm, tiến hành việc tiêu độc khử trùng và giao xe lại cho các lái xe Việt Nam, lái xe về các người bốc xếp của Ban quản lý cửa khẩu tịa vùng trung tâm không được vào nội địa.

Theo sự thống kê của Sở Công thương và các tỉnh biên giới phía Bắc, từ ngày 05/2-19/03/2020, với lượng xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa, giao hàng, bốc xếp, sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của cả phía Việt Nam và phía Trung Quốc vẫn còn thiếu.

Và hơn nữa, hàng hóa mặc dù vẫn có thể được làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, với sự tiến độ sẽ chậm hơn khá nhiều so với thời gian trước đó do bắt buộc cần phải thực hiện nghiêm khắc về tất cả các biện pháp chống dịch bệnh COVID-19.

Với mặc khác, tại phía Trung Quốc đang tăng cường trong việc kiểm soát với người và phương tiện về việc vận tải của Việt Nam trong khi tình hình diễn biễn của dịch bệnh Việt Nam đang bước sang giai đoạn phức tạp hơn.

Mà trong khi đó, với lưu lượng xe và hàng hóa xuất nhập khẩu tại các tỉnh, thành phố đã đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới ở phía Bắc ngày một nhiều hơn, bắt đầu đã dẫn tới tình trạng bị ùn tắc.

Cho đến hết ngày 19/03, trên toàn tuyến địa bàn biên giới của phía Bắc đang bị tồn khoảng 1.141 xe; mà trong đó, tại tỉnh Lạng Sơn là 1.068 xe, phần lớn là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít.

Bởi vậy, vào ngày 20/03, tại Cục xuất nhập khẩu đã có công văn hỏa tốc đã gửi Sở Công thương các tỉnh, các thành phố trực thuộc Trung ương, hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ Logsitcs, các hiệp hội về ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường Trung Quốc về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các tỉnh biên giới phía Bắc và đồng thời đề nghị về việc thực hiện một số khuyến nghị.

Trong công văn có nêu rõ với các đơn vị cần chủ động theo dõi về tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc, triển khai đúng và đầy đủ tất cả những hướng dẫn của Bộ y tế phòng chống dịch bệnh khi tham gia quá trình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Khai báo hải quan trong quá trình vận chuyển mùa dịch bệnh

Khai báo hải quan trong quá trình vận chuyển mùa dịch bệnh

Và bên cạnh đó, cục xuất nhập khẩu cũng khuyến cáo việc thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo các hình thức chính ngạch, triển khai thật tốt tất cả các quy định về việc truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như tất cả các yêu cầu có liên quan về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng đúng về quy trình, tiêu chuẩn đã thỏa thuận, nhằm tận dụng tốt tất cả các cơ thội thị trường khi phía Trung Quốc đã phục hồi về nhu cầu sản xuất và tiêu dùng mỗi khi kiểm soát tốt trong việc phòng chống dịch bệnh.

Tại Cục xuất nhập khẩu hàng hóa cũng kêu gọi tất cả các doanh nghiệp dịch vụ logistics hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp kinh doanh nông, thủy sản và trái cây thông qua việc ưu tiển bảo quản tất cả các trái cây đã chỉnh vụ thu hoachjd dang được chờ xuất khẩu; giảm chi phí việc lưu kho, lưu bãi, vận chuyển, bốc xếp hàng hóa trong khả năng cho phép.

Riêng với tuyến phía Tây và phía Tây Nam, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, tất cả các nước đã bắt đầu áp dụng với tất cả các biện pháp chặt chẽ hơn tại cửa khẩu biên giới đất liền, hạn chế và thậm chí ngừng việc cho phép công dân qua lại biên giới. Từ đó, việc phát sinh về hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu tại các tỉnh giáp biên giới.

Bởi vậy, bộ công thương đã gửi nhiều công văn tới Ban chỉ đạo về việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, đề nghị giao cho Bộ y tế chủ trì, phối hợp với Bộ công thương và bộ giao thông vận tỉa khẩn trương về việc xây dựng quy trình về kiểm dịch y tế với người và các phương tiện vận tải tham gia vào tất cả các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu theo hình thức vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường sắt, vận chuyển đường biển, vận chuyển hàng không, tất cả đều được thống nhất trên toàn quốc áp dụng theo hướng đảm bảo yêu cầu của việc phòng chống dịch bệnh nhưng không đượcc làm ảnh hưởng tới việc lưu thông hàng hóa qua biên giới.

Bên cạnh đó, cũng giao cho các UBND các tỉnh biên giới phía Tây, phía Tây Nam làm việc với chính quyền địa phương để thống nhất về việc áp dụng ngay sau khi đã có quy trình thống nhất.

Xem thêm: COVID-19 ảnh hưởng đến Logistics Việt Nam như thế nào?